Hoa Kỳ đẩy mạnh đầu tư sân bay

Ở thời điểm các chương trình đầu tư công bị đình trệ, vẫn có những dự án cơ sở hạ tầng đang được hối hả thực hiện. Đó là các công trình cách tân hoặc mở rộng các sân bay lớn nhất Hoa Kỳ.

Trong nhiều năm khủng hoảng kinh tế, các sân bay lớn của Hoa Kỳ ít được đầu tư và đang có nguy cơ tụt hậu. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi các sân bay Changi ở Singapore, sân bay quốc tế Hồng Công hoặc sân bay Frankfurt luôn hiện diện trong danh sách được hành khách ưa thích, trong khi các sân bay tại Hoa Kỳ thường xuyên bị phàn nàn vì chậm trễ, tắc nghẽn và tiện nghi cũ kỹ.

Đó là lý do tại sao trong top 10 sân bay tốt nhất thế giới do Công ty Tư vấn Anh Skytrax đưa ra, châu Á có 6, châu Âu 3, Canada 1 trong lúc Hoa Kỳ chẳng có cái nào.

Hoa Kỳ đẩy mạnh đầu tư sân bay ảnh 1

Hoa Kỳ đẩy mạnh đầu tư sân bay.

Để phục vụ cho thời đại của những chiếc siêu máy bay cũng như sự sáp nhập của các hãng hàng không lớn và lưu lượng hành khách khổng lồ, cần thiết phải đẩy mạnh đầu tư. Patrick Foye, CEO Cơ quan Cảng New York và New Jersey (sở hữu 5 sân bay, trong đó có sân bay Kennedy, La Guardia, và Newark Liberty International Airport), nhận định đầu tư vào các sân bay "sẽ nằm trong số các dự án công trình công cộng lớn nhất trên khắp Hoa Kỳ".

Trên thực tế, các sân bay lớn từ New York cho tới Los Angeles, Dallas, Atlanta và Chicago đang chi hàng tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng đón đầu sự bùng nổ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. Họ thay thế hoặc cải tiến các nhà ga hiện có, xây dựng thêm bãi đậu xe, các đường băng… để theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng.

Các khoản đầu tư đều tập trung vào những cửa ngõ quốc tế lớn nhất, nơi tăng trưởng lữ hành nước ngoài nhanh nhất.

Có thể kể đến dự án mới nhất được khánh thành vào tháng 5 là nhà ga trị giá 1,4 tỷ USD phục vụ hành khách quốc tế tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta, bao gồm 1 phòng chờ có diện tích gần bằng 21 sân banh, mở thêm 12 cửa lên máy bay và hơn 3.500 chỗ đậu xe, 1 đường cao tốc mới chạy vào phía Đông của sân bay. Tháng 6, nhà ga số 3 trị giá 2,4 tỷ USD của sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas đi vào hoạt động. Và còn nhiều dự án tỷ USD khác nữa ở Dallas, Los Angeles…

Hầu hết các sân bay tại Hoa Kỳ được sở hữu bởi các thành phố hoặc chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sự thành công của các sân bay thường đi liền với sự hợp tác của các hãng hàng không.

Thí dụ, tại sân bay Kennedy, hãng hàng không Delta Air Lines hiện đang xây dựng mở rộng nhà ga số 4 trị giá 1,2 tỷ USD nhằm thay thế nhà ga số 3 được xây dựng như là cảng nhà của hãng Pan American từ năm 1960 nhưng nay đã xuống cấp trầm trọng.

Hay như sân bay quốc tế Philadelphia đã nhiều năm cố gắng thuyết phục US Airways (hãng hàng không lớn nhất có hoạt động tại sân bay này) hỗ trợ chi phí cho kế hoạch mở rộng trị giá 5 tỷ USD. Nhưng đôi lúc các địa phương lâm vào thế khó xử do cuộc chiến giữa các hãng hàng không tài trợ cho sân bay, chẳng hạn như thành phố Houston bị kẹt giữa United Airlines với Southwest Airlines.

Sau khi Houston phê chuẩn cho Southwest xây công trình mở rộng 5 cửa ra máy bay dành cho các chuyến quốc tế từ sân bay William P.Hobby, đối thủ United đã nổi giận, cho rằng việc này sẽ gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh quốc tế của họ tại sân bay George Bush cách đó 30 dặm về phía Bắc. United tuyên bố sẽ cắt giảm 1.300 việc làm tại sân bay George Bush, đồng thời đe dọa về số phận dự án 700 triệu USD của United đầu tư mở rộng sân bay George Bush, “thành phố Houston sẽ phải gánh chịu hậu quả trong những thập niên tới” - sếp hãng United nói.

BÁCH SƠN (Theo NYT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc (Kỳ 2)

(ĐTTCO) - Bài trước tác giả đã giải thích các định chế ngân hàng nội địa dưới lập trường của Trung Quốc trong tiến trình thực hiện Basel bằng cách nhấn mạnh sự đối đầu giữa các phe phái cạnh tranh. 

Bình luận

Thế giới muôn màu