Hoa Kỳ: Đầu tư trái phiếu nguy cơ mất 100 tỷ USD

McGraw-Hill, công ty mẹ của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P), cho biết nhà đầu tư trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ có thể lỗ 100 tỷ USD nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới mất mức xếp hạng tín nhiệm AAA.

Ngoài việc khiến lợi suất trái phiếu tăng cao, việc hạ xếp hạng tín nhiệm cũng đồng nghĩa với việc hàng năm Bộ Tài chính Mỹ phải chi trả thêm từ 2,3-3,75 tỷ USD tiền lãi để giải quyết thâm hụt ngân sách hiện đã lên sát 1.000 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích của S&P Valuation and Risk Strategies, nếu Standard & Poor’s hoặc bất kỳ tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nào hạ bậc tín nhiệm của Hoa Kỳ, giá trái phiếu kho bạc có thể giảm tới 100 tỷ USD”.

Hiện tại, lợi suất trái phiếu kho bạc không phản ánh mối quan ngại về nguy cơ Hoa Kỳ mất mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất. Hôm thứ 6 tuần trước, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2,85%, một trong những mức thấp nhất của năm 2011. Nhà đầu tư đang lo ngại về đà phục hồi yếu ớt của nền kinh tế và sự lây lan của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu. Lợi suất tín phiếu kho bạc kỳ hạn 4 tuần đã giảm xuống mức dưới 0%.

Dù nguy cơ Hoa Kỳ bị hạ bậc vẫn còn xa xôi, nhưng vẫn có thể xảy ra do thâm hụt ngân sách cao và sự bế tắc trong việc nâng trần nợ từ mức 14.300 tỷ USD như hiện nay.

Vào tháng 4, S&P giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Mỹ ở mức AAA nhưng điều chỉnh triển vọng từ “ổn định” xuống “tiêu cực” do thâm hụt ngân sách và rủi ro Mỹ sẽ không cắt giảm đáng kể khoản thâm hụt này đến năm 2013.

Tiếp đó, Moody’s cho biết có thể đưa xếp hạng của Mỹ vào diện xem xét hạ bậc nếu nước này không tìm ra được giải pháp cho vấn đề nâng trần nợ trước thời hạn chót vào ngày 2-8.

Nhiều nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu cho rằng việc Hoa Kỳ vỡ nợ là điều không tưởng và kỳ vọng nước này sẽ nâng trần nợ trước thời hạn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư trái phiếu nổi tiếng như Bill Gross của PIMCO từng cảnh báo về vị thế tài chính dài hạn của Mỹ. Đầu năm nay, ông Gross đã cắt giảm phần lớn lượng trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đang nắm giữ.

Theo tính toán của các nhà phân tích S&P, việc cắt giảm xếp hạng tín nhiệm xuống AA hay A có thể khiến giá trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm từ 2-3,2% và khiến lợi suất tăng cao.

Theo kịch bản này, giá trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm sẽ giảm từ 3,9-6,3%. Các nhà phân tích thường tập trung vào trái phiếu kho bạc với thời gian đáo hạn trên 2 năm vì loại trái phiếu này ít bị ảnh hưởng bởi mức lãi suất 0% của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED).

Việc hạ bậc đối với tất cả các loại trái phiếu kho bạc có thể gia tăng chi phí tài trợ thâm hụt ngân sách hàng năm thêm 20 tỷ USD.

Các tin khác