Hoa Kỳ đã chạm trần nợ công

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

(ĐTTC) - Bộ Tài Hoa Kỳ hôm 16-5 chính thức cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa kinh tế khi đã chạm trần nợ 14.290 tỷ USD và bắt đầu các biện pháp nhất thời để trì hoãn việc chọc trần.

Trong một lá thư gửi cho lãnh đạo Thượng viện Harry Reid, Bộ trưởng Bộ Tài chính Timothy Geithner nói nền kinh tế lớn nhất hành tinh đã chạm trần nợ công vào hôm 16-5 và đang bắt đầu “một giai đoạn kiềm chế phát hành nợ” để giữ nợ công không chọc trần.

Ông Geithner thúc giục Đồi Capitol nâng trần nợ công “để bảo vệ niềm tin và uy tín cho Hoa Kỳ và tránh một hậu quả xấu cho công dân”.

"Để tránh chọc thủng trần nợ công, Chính phủ sẽ ngưng vòng luân chuyển tự động các quỹ hưu trí dịch vụ công vào sổ nợ tính cho Bộ Tài chính như trước đây. Biện pháp này sẽ giúp Bộ Tài chính có thêm chỗ cho 224 tỷ USD tiền nợ" - ông Geithner nói.

Tuy nhiên, đến ngày 2-8, theo ước tính của Bộ Tài chính, các nhu cầu chi tiêu sẽ phá vỡ những biện pháp tạm thời và Chính phủ sẽ phải thực thi cắt giảm chi tiêu mạnh tay hoặc phải tuyên bố vỡ nợ.

Trong một lá thư khác gửi cho các nhà làm luật hôm 13-5, ông Geithner cảnh báo việc thất bại trong nâng trần nợ sẽ “buộc Hoa Kỳ vỡ nợ giao ước, như các khoản chi cho các viên chức nhà nước, công dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp. “Vỡ nợ không chỉ tăng chi phí vay mượn cho chính quyền liên bang, mà còn làm giảm đầu tư và tái tạo việc làm trên toàn bộ nền kinh tế” - thư viết.

Các tin khác