Hoa Kỳ cân nhắc mở kho dầu dự trữ chiến lược

Để ngăn đà tăng giá của nhiên liệu do các biện pháp trừng phạt Iran, Hoa Kỳ cân nhắc mở kho dầu dự trữ chiến lược, Nhà Trắng ngày 16-8 cho biết.

Để ngăn đà tăng giá của nhiên liệu do các biện pháp trừng phạt Iran, Hoa Kỳ cân nhắc mở kho dầu dự trữ chiến lược, Nhà Trắng ngày 16-8 cho biết.

 

Trang tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết, giới chức Hoa Kỳ sẽ theo dõi các điều kiện thị trường trong vài tuần tới để xem giá xăng dầu có giảm sau ngày Lao động toàn quốc 3-9 hay không.

Nếu giá nhiên liệu không có dấu hiệu giảm, Hoa Kỳ sẽ cân nhắc mở kho dầu dự trữ chiến lược nhằm bình ổn giá.

Căng thẳng do các lệnh trừng phạt của phương Tây với Iran khiến giá dầu Brent lên cao nhất 3 tháng, vượt 116 USD/thùng. Ngoài ra, dự báo sản lượng dầu Biển Bắc giảm và dự trữ dầu của Hoa Kỳ giảm cũng khiến giá nhiên liệu tăng.

Đầu năm nay, giá dầu Brent vượt 120 USD/thùng, Nhà Trắng cũng cân nhắc mở kho dầu dự trữ tuy nhiên kế hoạch không được triển khai do sau đó giá dầu giảm. Tiếp đó, tại cuộc họp của nhóm G8, lãnh đạo Hoa Kỳ và các nền kinh tế hàng đầu cam kết sẵn sàng mở kho dự trữ dầu nếu lệnh trừng phạt Iran làm giảm nguồn cung.

Kho dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ ban đầu được quy định chỉ sử dụng trong trường hợp gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, mới đây, Quốc hội Hoa Kỳ đã điều chỉnh luật cho phép sử dụng dự trữ dầu nếu việc gián đoạn nguồn cung khiến giá xăng dầu tăng mạnh, đe dọa kinh tế Hoa Kỳ.

Các tin khác