Hệ thống gom rác biển dọn dẹp Thái Bình Dương

(ĐTTCO) - Một đường ống dài 609m có tên gọi là Wilson sẽ bắt đầu nhiệm vụ thu gom tất cả rác thải nhựa tại Thái Bình Dương.
Hệ thống gom rác biển dọn dẹp Thái Bình Dương
Tổ chức The Ocean Cleanup đã đưa hệ thống thu dọn rác thải biển đầu tiên trên thế giới ra khơi để kiểm tra thực tế tại Vịnh San Francisco. Hệ thống ống này được tạo ra với mục tiêu dọn sạch phần lớn Đảo rác Thái Bình Dương. Một bãi rác khổng lồ nổi trên mặt nước với hơn 1.800 tỷ mẫu rác, bao gồm rác nhựa, và nhiều loại rác thải của khác của con người, nằm giữa San Francisco và Hawaii với kích thước gấp 2 lần bang Texas, Mỹ, và gấp 3 lần diện tích nước Pháp, khiến nó trở thành bãi rác lớn nhất trong 5 bãi rác trên thế giới.
Hệ thống ống này, cong thành hình chữ U, bên dưới là một tấm lưới dài 3 mét không thể xuyên thủng sẽ ngăn rác nhựa không thể lọt qua. Rác sẽ được thu gom tại vị trí cong giữa ống và một đội ngũ thu gom rác sẽ ra chỗ đặt ống này mỗi vài tháng để thực hiện nhiệm vụ và mang các mẫu rác về đất liền để tái chế và tạo ra các sản phẩm mới. Một thiêt bị vệ tinh được gắn trên ống và được điều khiển từ xa, có khả năng liên lạc với trụ sợ chính công ty ở Hà Lan và các tàu khác để thông báo vị trí của mình. 
Với khoảng 150 triệu tấn rác nhựa thải ra các đại dương và con số này có thể gấp 3 trong thập kỷ tới, loại rác thải này có liên quan mật thiết tới sự biến đổi khí hậu, sự an toàn của môi trường biển và các ngành công nhiệp như đánh bắt cá và du lịch. Đồng thời, nó cũng tác động tới sức khỏe con người nếu như các mẫu nhựa đi vào chuỗi thức ăn.
Nhà sáng lập 24 tuổi của The Ocean Cleanup, Boyan Slat nói: “Rác nhựa vẫn sẽ ở đại dương trong 1 năm rồi thêm 10 năm, và có lẽ còn tồn tại thêm 100 năm nữa, vì thế chỉ khi nào chúng ta thật sự ra ngoài đó và thu dọn thì lượng rác thải này mới có thể giảm. Trước kia, mọi người thường nghĩ không thể nào loại bỏ hết rác thải trên biển và điều tốt nhất chúng ta có thể làm là đừng khiến tình hình thêm tồi tệ hơn. Tuy nhiên, đối với tôi, đó thật sự không phải một thông điệp tích cực. Mọi người đều muốn một tương lại tốt đẹp hơn hiện tại, và đó là mục tiêu mà chúng tôi hi vọng đạt được”.
Một nhóm của tổ chức The Ocean Cleanup đã nghiên cứu và kiểm tra hệ thống ống trong vòng 5 năm qua. Vào năm 2013, dự án đã huy động được hơn 2 triệu USD từ cộng đồng và từ đó kêu gọi thêm được hơn 30 triệu USD.
Nhóm hi vọng rằng hệ thống ống này sẽ thu gom được 50 tấn rác vào tháng 4 năm 2019 và dọn sạch 90% rác biển của thế giới tới năm 2040.

Các tin khác