Hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng đột biến

(ĐTTCO)-Lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đã tăng đột biến trong tháng 10/2018 trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất khẩu của quốc gia châu Á này đang chạy đua cùng thời gian để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang nền kinh tế số 1 thế giới và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trước khi chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2019. 

Công nhân đóng đồ hộp xuất khẩu tại nhà máy ở huyện Hạ Ấp, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công nhân đóng đồ hộp xuất khẩu tại nhà máy ở huyện Hạ Ấp, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Số liệu báo cáo của Cơ quan hải quan Trung Quốc công bố ngày 8/11 cho thấy trong tháng 10/2018, lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng so với mức 14,5% ghi nhận trong một tháng trước đó.

Tháng 10/2018 đánh dấu thời điểm tròn 1 tháng sau khi Washington chính thức áp dụng việc tăng 10% thuế đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Bắc Kinh.

Thực tế này hoàn toàn trái ngược với dự báo trước đó của giới phân tích cho rằng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm 11%. 

Trước đó, ngày 24/9, Mỹ chính thức áp thuế 10% với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng đáp trả với việc áp mức thuế tương ứng với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Washington tuyên bố sẽ nâng mức thuế 10% hiện nay lên 25% vào đầu năm 2019, song không công bố thời điểm cụ thể áp dụng mức thuế quan trên.

Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau vào tháng 11/2018 khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung này được kỳ vọng mở ra cơ hội để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tạo ra đột phá trong quan hệ thương mại căng thẳng hiện nay.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cảnh báo Washington có thể áp thuế bổ sung đối với gói hàng hóa trị giá 267 tỷ USD của Trung Quốc nếu các cuộc hội đàm giữa ông và ông Tập Cận Bình không mang tính xây dựng.

Trong khi đó, giới phân tích nhận định rằng đà tăng của lượng hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ sẽ không thể duy trì trong thời gian tới, do giá trị các đơn đặt hàng được ghi nhận giảm tới 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến Mỹ - Trung  chưa thấy hồi kết

Cuộc chiến Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết

(ĐTTCO) - Sẽ thật khó hiểu nếu một ai đó mong muốn giá trị tài sản của mình đang nắm giữ bị vơi đi, nhưng thao túng tiền tệ trong câu chuyện của Trung Quốc lại có dáng dấp kiểu như vậy. Nhưng thực ra cái đích nhắm đến là lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, bởi lẽ giá hàng hóa xuất khẩu luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái. 

Hồ sơ

Cảnh báo “bẫy nợ” Trung Quốc

(ĐTTCO)-Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất trên thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, để đổi lấy quyền tiếp cận nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới của các học giả Mỹ và Đức cho thấy, nguy cơ khủng hoảng nợ mới rất đáng kể.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019