Hãng hàng không vô danh tăng trưởng 124%

(ĐTTCO) -  Hai năm sau khi buộc phải đình chỉ hoạt động của toàn phi đội vì thiếu 2,2 triệu USD tiền nhiên liệu, SpiceJet đã hồi sinh và trở thành cổ phiếu hàng không tăng trưởng tốt nhất thế giới.
 

Hãng hàng không vô danh tăng trưởng 124%

Cổ phiếu hãng hàng không giá rẻ hồi sinh tới 800%

Chủ tịch kiêm đồng sáng lập SpiceJet Ajay Singh là người đứng đằng sau thành công của hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ. Giữa một thị trường tăng trưởng nóng nhất thế giới, Singh vẫn buộc phải bơm vốn, cắt giảm những đường bay kém hiệu quả đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh để SpiceJet trụ vững trong giai đoạn khó khăn. Sau đó, giá dầu rẻ tiếp tục trở thành cú huých cho hãng tăng trưởng.

Đây không chỉ là thắng lợi của SpiceJet. Với các nhà đầu tư tin tưởng vào cổ phiếu của hãng hàng không này, năm qua cũng là một năm thắng lợi. Theo Bloomberg, cổ phiếu SpiceJet đã tăng tới 124% vào năm 2017 và tăng tới 800% kể từ thời điểm nó gần như phá sản vào trung tuần tháng 12/2014. Giá trị thị trường của SpiceJet hiện nay là 1,2 tỷ USD.

Ấn Độ là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong năm ngoái. Chính vì thế, đây là thị trường vô cùng quan trọng với các nhà sản xuất như Boeing và Airbus, khi họ nhận thấy nhu cầu đi lại bằng máy bay của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Các hãng hàng không toàn cầu cũng nhìn thấy tiềm năng này và thành lập những liên doanh nhằm chiếm thị phần Ấn Độ. Sự cạnh tranh gay gắt ở một quốc gia với cơ sở hạ tầng nghèo nàn khiến cuộc đua trở nên vô cùng khốc liệt.

Hãng hàng không vô danh tăng trưởng 124% ảnh 1

Trả lời Bloomberg, người phát ngôn của SpiceJet cho biết hãng đang làm rất tốt và hy vọng lợi nhuận sẽ tăng trong năm nay. Hãng cũng đã ký hợp đồng 4,7 tỷ USD với Boeing và 1,7 tỷ USD với Bombardier để mua một loạt phi cơ mới, cho thấy tham vọng mở rộng thị trường tại Ấn Độ.

Trong khi đó, không một chuyên gia tư vấn tài chính nào khuyên khách hàng bán cổ phiếu SpiceJet. Ngoài những yếu tố chủ quan, nguyên nhân khách quan như đồng rupee mạnh hay giá dầu duy trì ở mức thấp tiếp tục mang lại lợi nhuận cho hãng cũng như các nhà đầu tư.

Sự hồi sinh từ thảm họa

SpiceJet được doanh nhân Ajay Singh và Bhulo Kansagra sáng lập năm 2005 thông qua những gì còn lại của Royal Airways. Tuy nhiên, cả hai nhà sáng lập cùng rời công ty năm 2010. Tháng 12/2014 được đánh giá là thời điểm vô cùng tồi tệ với SpiceJet khi một số máy bay bị các nhà cho thuê đòi lại, dẫn tới việc hủy 2.000 chuyến trong một tháng. Các công ty cung cấp dầu tiếp tục khiến sự việc trở nên tồi tệ hơn khi ngừng cung cấp nhiên liệu nếu các khoản nợ không được thanh toán.

Tình cảnh bi đát khiến Ajay Singh đã trở lại cùng khoản đầu tư mới lên tới 5 tỷ rupee. Nguồn tiền mới giúp các hoạt động của SpiceJet được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, Singh cũng tiến hành những cải tiến đột phá, trong đó có giảm chi phí, thương lượng với các nhà cung cấp hay tối ưu hóa các đường bay nhằm giúp SpiceJet phục hồi.

Sau khi vượt qua khó khăn, thành công của SpiceJet không chỉ khiến các hãng hàng không Ấn Độ mà còn cả những ông lớn trong ngành hàng không thế giới thèm muốn. Giai đoạn vừa qua được đánh giá là thời điểm khó khăn với các hãng hàng không khi bất ổn chính trị và giá dầu thấp tác động mạnh tới hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không Ả rập như Qatar, Emirates hay Etihad Airways hay bê bối làm đau đầu các hãng hàng không Mỹ như Delta, United….

TTT/Bloomberg

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Qatar đã tiêu hết 38,5 tỷ USD vì khủng hoảng ngoại giao.

2 tháng bị cô lập tốn 38,5 tỷ USD của Qatar

(ĐTTCO) - Sau 2 tháng bị cô lập, Qatar đã tiên tốn 38,5 tỷ USD ngoại hối dự trữ. Đây là “vị đắng” của thiệt hại kinh tế mà cuộc khủng hoảng ngoại giao đem lại cho Qatar.

Hồ sơ

Bình luận

Trung Quốc “xâm lăng” qua con đường tài chính

(ĐTTCO) - Mặc dù, Trung Quốc đang siết chặt dòng vốn đầu tư ra nước ngoài, song vẫn cho phép thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A có giá trị lớn lên đến hàng tỷ USD đối với các công ty tài chính châu Âu.

Thế giới muôn màu

Bát mì bò có giá hơn 7 triệu đồng

(ĐTTCO) - Tại Đài Loan, người ta có thể mua một bát mì bò với giá 180 Đài Tệ (120.000 VNĐ) nhưng thực khách vẫn vui vẻ trả 10.000 Đài Tệ (hơn 7 triệu VNĐ) cho một bát mì đặc biệt.