Hãng hàng không Lion Air của Indonesia bị điều tra đặc biệt

(ĐTTCO)-Đúng một tuần sau tai nạn máy bay thảm khốc làm thiệt mạng 189 người, vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân tai nạn nhưng hãng bay giá rẻ Lion Air bắt đầu bị "điều tra đặc biệt".

Chuyên gia của Ủy ban An toàn vận tải Indonesia (KNKT) xem xét mảnh vỡ của máy bay số hiệu JT-610 trục vớt từ dưới biển đưa về tập kết tại cảng Tanjung Priok ở thủ đô Jakarta, ngày 4-11 - Ảnh: REUTERS

Chuyên gia của Ủy ban An toàn vận tải Indonesia (KNKT) xem xét mảnh vỡ của máy bay số hiệu JT-610 trục vớt từ dưới biển đưa về tập kết tại cảng Tanjung Priok ở thủ đô Jakarta, ngày 4-11 - Ảnh: REUTERS

Trong thông cáo phát đi ngày hôm nay (5-11), Chính phủ Indonesia khẳng định sẽ mở "cuộc điều tra đặc biệt" về hoạt động của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Giao thông Budi Karya Sumadi cho biết lực lượng chức năng sẽ tiến hành cuộc điều tra đặc biệt về năng lực của các đội bay và sự liên lạc của nhân viên.

Ông nhấn mạnh đây là biện pháp phòng ngừa và vụ tai nạn xảy ra sáng 29-10 là "bài học kinh nghiệm đắt giá".

Trong thời gian tới, Hãng Lion Air cũng sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng Indonesia với tần suất kiểm tra lên tới 40% số chuyến bay, thay vì 10-15% đối với các hãng hàng không khác.

Theo Bộ trưởng Giao thông Indonesia, hiện nước này đang tham vấn và đề nghị các cơ quan hàng không dân dụng của Mỹ và châu Âu hỗ trợ điều tra nguyên nhân chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 còn mới, mang số hiệu JT 610 gặp nạn lao thẳng xuống biển.

Trước đó, Bộ Giao thông cũng đã sa thải một số quan chức và kỹ thuật viên của Lion Air để phục vụ công tác điều tra.

Hãng Lion Air thường bị chỉ trích vì chất lượng dịch vụ, lịch trình và các vấn đề an toàn, trong đó có vụ tai nạn hồi năm 2004.

Nhà chức trách Indonesia đã tiến hành điều tra Lion Air sau khi chính phủ nước này yêu cầu thanh tra toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 ở nước này.

Hôm 2-11, Bộ Giao thông Indonesia đã tiến hành kiểm tra mức độ an toàn của các máy bay Hãng Lion Air. Cuộc kiểm tra đã phát hiện một số lỗi "nhỏ" ở hai máy bay Boeing 737-MAX 8 cùng loại với máy bay gặp nạn.

Theo thông báo của Bộ Giao thông, cơ quan chức năng Indonesia đã kiểm tra tổng cộng 10 máy bay mới được hai hãng Lion Air và Garuda đưa vào sử dụng.

Trong số những lỗi được phát hiện, có một máy bay Boeing 737-MAX 8 gặp vấn đề về màn hình hiển thị trong buồng lái liên quan đến hệ thống cảm biến được dùng để tính toán tốc độ bay và độ cao của máy bay, mà theo nhận định của một chuyên gia phân tích, lỗi này có thể tương tự với lỗi đã được báo cáo của máy bay 737-MAX 8 số hiệu JT-610.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Indonesia còn phát hiện lỗi kỹ thuật trong hệ thống ổn định bay của một máy bay khác cùng loại. Cả hai máy bay này đều thuộc sở hữu của Lion Air và theo cơ quan chức năng, các bộ phận này đều cần phải được thay mới.

Một tuần sau vụ tai nạn nghiêm trọng, hiện vẫn chưa có câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Lực lượng chức năng đã kéo dài thời gian tìm kiếm nạn nhân và các mảnh vỡ máy bay. Nhiều túi đựng thi thể đã được gửi đi xét nghiệm ADN, nhưng hiện mới chỉ có 14 nạn nhân được nhận dạng.

Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia, ông Muhammad Syaugi đã gửi lời xin lỗi khi gia đình các nạn nhân yêu cầu giới chức đưa ra câu trả lời về nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời cho rằng công tác tìm kiếm, cứu hộ quá chậm trễ.

Đến nay, đội thợ lặn đã thu được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay nhưng vẫn đang tìm kiếm hộp đen ghi dữ liệu buồng lái.

Hộp đen thứ hai của máy bay được cho là nằm cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50 m và ở độ sâu 30 m. Tuy nhiên, các dòng hải lưu và bùn đất dày hơn 1 m dưới đáy biển đang cản trở việc tìm kiếm.

Đây là tai nạn đầu tiên của dòng máy bay Boeing 737 MAX - phiên bản mới được nâng cấp, tiết kiệm nhiên liệu hơn của dòng máy bay một lối đi của Hãng Boeing.

Giới chức lãnh đạo Hãng Lion Air thừa nhận chiếc máy bay gặp nạn đã gặp phải vấn đề kỹ thuật trong chuyến bay tối 28-10 từ Bali về Jakarta nhưng ban đầu họ khẳng định lỗi đã được xử lý đúng quy trình và để cho máy bay tiếp tục cất cánh vào sáng sớm hôm sau.

Hiện các nhà điều tra đang tập trung tìm hiểu tại sao viên phi công 31 tuổi người Ấn Độ đã đề nghị được trở lại sân bay ngay sau khi cất cánh và yêu cầu đã được chấp nhận, nhưng máy bay đã rơi ngay sau đó.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lên án “chiến thuật ức hiếp” tại biển Đông

Lên án “chiến thuật ức hiếp” tại biển Đông

(ĐTTCO) - Với những diễn biến mới nhất đang diễn ra trên biển Đông, ngày 20-8 (giờ địa phương), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng “chiến thuật ức hiếp” làm gia tăng căng thẳng tại biển Đông.

Hồ sơ

Nhập cư hợp pháp vẫn có thể bị từ chối thẻ xanh

(ĐTTCO)-Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành quy định rút tư cách thường trú nhân đối với những người nhập cư hợp pháp nếu họ sử dụng một số chương trình phúc lợi. Quy định mới cũng ngăn chặn những người đang xin nhập cư vào Mỹ nhưng không chứng minh được khả năng tự lực cánh sinh.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019