Hàn Quốc triển khai gói kích cầu 5,2 tỷ USD

(ĐTTC) - Hàn Quốc hôm 10-9 vừa công bố những biện pháp kích thích kinh tế mới trị giá 5,2 tỷ USD để thúc đẩy nhu cầu nội địa trong bối cảnh nền kinh tế cậy dựa vào xuất khẩu của nước này bị tổn hại khi nhu cầu toàn cầu sụt giảm.

Bộ trưởng Tài chính nói sẽ thúc đẩy hỗ trợ tài chính trị giá 5.900 tỷ won (5,23 tỷ USD), trong đó 4.600 tỷ won sẽ tung ra từ nay đến cuối năm và 1.300 tỷ won tung ra vào năm tới.

Gói hỗ trợ mới, theo sau một gói trị giá 8.500 tỷ won hồi tháng 6, không đòi hỏi huy động từ ngân sách nhà nước vì nó chủ yếu được thực hiện qua hình thức giảm thuế và mở rộng các chương trình phúc lợi xã hội.

“Quan ngại về nền kinh tế đi xuống ngày càng tăng”, theo Bộ trưởng Tài chính Bahk Jae-Wan.

Hồi tháng 6, Hàn Quốc điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2012 hạ xuống 3,3% từ dự báo 3,7% trước đó, chủ yếu vì sự sụt giảm trong xuất khẩu.

Trong một nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản, thuế thu nhập vốn sẽ được miễn trong 5 năm đối với các giao dịch mua nhà mới trong năm nay. Thuế giao dịch nhà sẽ được giảm cho các giao dịch diễn ra từ nay đến cuối năm, trong khi thuế thu nhập cá nhân cũng được giảm.

Thuế tiêu thụ cá nhân đối với xe hơi và đồ gia dụng sẽ giảm cho đến cuối năm.

Chương trình kích cầu mong đợi sẽ đẩy tăng trưởng thêm 0,06% trong năm nay và 0,1% trong năm tới.

Các tin khác