Hàn Quốc lo ngại khủng bố trong dòng người tị nạn

(ĐTTCO) - Sự xuất hiện của những người tị nạn đến từ đất nước bất ổn Yemen đã làm dấy lên một cuộc tranh luận giữa người dân và chính phủ Hàn Quốc.
Người tị nạn từ Yemen đang chờ tham vấn tại một trung tâm nhập cư ở Jeju, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP/AFP/Getty Images
Người tị nạn từ Yemen đang chờ tham vấn tại một trung tâm nhập cư ở Jeju, Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP/AFP/Getty Images
Cuộc nội chiến ở Yemen đã khiến 10.000 dân thường thiệt mạng, người dân đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do thiếu lương thực, nước uống, điều kiện vệ sinh không đảm bảo... Để trốn tránh chiến tranh, nhiều người đã lựa chọn tị nạn tại các quốc gia khác. 
Đảo Jeju (Hàn Quốc) là 1 trong những lựa chọn thích hợp của hơn 550 người Yemen vì hòn đảo xinh đẹp này miễn thị thực cho khách du lịch.
Tuy nhiên, nhiều người dân Hàn Quốc lại phản đối vì cho rằng điều này sẽ tạo cơ hội cho những thành phần cực đoan người Hồi giáo. Bên cạnh đó, nhiều người lo ngại viễn cảnh một cuộc khủng hoảng tị nạn như châu Âu sẽ xảy ra làm gia tăng nạn thất nghiệp ảnh hưởng đến kinh tế. 
Hàng trăm người đã biểu tình phản đối tại Seou. Hơn 700.000 người đã ký một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ thu hồi các đơn xin tị nạn của Yemen và buộc họ phải rời khỏi hòn đảo này ngay lập tức. Nhưng cho đến nay Tổng thống Moon Jae-in vẫn giữ im lặng về vấn đề này.
Hàn Quốc lo ngại khủng bố trong dòng người tị nạn ảnh 1 Một buổi học bổ trợ kiến thức xã hội và tiếng Hàn cho người tị nạn tại Jeju. 
Bất chấp sự thù địch, một số người trên đảo Jeju vẫn đối xử tử tế vớ người Yemen như giảm giá tiền phòng khách sạn, quyên góp lương thực, chăn và quần áo. Về phía chính quyền vẫn hỗ trợ trong mức có thể cho nhóm người tị nạn.
"Họ chạy trốn để tồn tại và họ đang tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn, vậy tại sao chúng ta không chấp nhận họ. Cũng giống như những người Hàn Quốc đã bỏ trốn trong quá khứ tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn, sẽ thật kinh khủng nếu những người Hàn Quốc bị xua đuổi” -Son Chun-ja, một thương gia bán nước sốt đậu tương lên men và rau ngâm tại thị trường lớn nhất của hòn đảo cho biết. 

Các tin khác