Hàn Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng 3% trong năm nay

(ĐTTCO)-Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) và một số cơ quan nghiên cứu của nước này công bố ngày 9/10, cho biết tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc trong quý 3 vừa qua sẽ ở vào khoảng 0,5-0,7%, tương đương với mức 0,6% được ghi nhận trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Sáu vừa qua.
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng bán lẻ ở Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng bán lẻ ở Seoul. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đây sẽ là quý thứ hai liên tiếp tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này ở mức dưới 1%.

Thực tế này cảnh báo Hàn Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng 3% trong cả năm nay.

Nhận định về triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới, BOK cùng với Bộ Tài chính và nhiều viện nghiên cứu tư nhân cho rằng nền kinh tế Hàn Quốc sẽ gặp phải nhiều thách thức như nợ hộ gia đình ở mức 1.400 tỷ won (tương đương 1.200 tỷ USD), các nguy cơ liên quan đến tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và khả năng Mỹ nâng lãi suất.

Đây là những yếu tố tác động tới khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 3% trong năm nay mà Chính phủ Hàn Quốc đặt ra trước đây.

Trong quý đầu của năm nay, nhờ sự tăng trưởng trong các lĩnh vực xây dựng, đầu tư vào các cơ sở sản xuất và xuất khẩu, nền kinh tế Hàn Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng 1,1%, nhưng đà tăng trưởng này trong quý 2 đã không còn được như trước do tăng trưởng trong cả sản xuất và tiêu dùng đều chững lại và sụt giảm.

Nhiều nhà quan sát dự đoán Hàn Quốc rất khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 3% trong năm nay nếu nền kinh tế của nước này không có được các bước tiến mạnh mẽ trong quý cuối cùng của năm.

Nhà nghiên cứu cao cấp Ju Won thuộc Viện Nghiên cứu Hyundai cho rằng mức tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc trong cả năm nay sẽ chỉ vào khoảng 2,7-2,8% do tốc độ tăng trưởng của quý 4 sẽ chỉ là 0,5%, trong bối cảnh mức chi của người tiêu dùng vẫn rất thấp và lĩnh vực xây dựng tiếp tục đi xuống.

Ngoài ra, cũng phải kể đến các yếu tố khác có thể kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc trong thời gian tới như các nguy cơ liên quan đến Triều Tiên, đặc biệt là trong trường hợp căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ gia tăng.

Các tin khác