Hàn Quốc hướng xuất khẩu nhiều tới thị trường mới nổi

(ĐTTCO)-Theo Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc, Kim Hyun-chong, Hàn Quốc sẽ nỗ lực giảm sự phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, khi tìm cách đa dạng các thị trường xuất khẩu, nhất là tại khu vực Đông Nam Á. 

Tàu chở hàng neo tại cảng ở Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Tàu chở hàng neo tại cảng ở Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc sang các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, đã tăng từ mức 10,4% năm 2007 lên 16,6% năm 2018, nhờ doanh số bán các sản phẩm bán dẫn, màn hình và hàng hóa tiêu dùng của nước này tăng mạnh. Hàn Quốc đã đề ra mục tiêu nâng kim ngạch thương mại với ASEAN lên trên 200 tỷ USD vào năm 2020.

Trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ và các bộ ngành về cách thức làm thế nào để thúc đẩy hoạt động thương mại tại Seoul (Hàn Quốc), Bộ Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc hiện chiếm 26,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong năm 2018, đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc. 

Trong thời gian qua, Hàn Quốc đã tìm kiếm các quan hệ kinh tế mạnh hơn với các nước Đông Nam Á để giảm bớt sự phụ nhiều vào các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc, và đẩy mạnh tìm các lực đẩy mới cho tăng trưởng. Ông Kim Hyun-chong cho hay Hàn Quốc dự định thảo luận việc ký kết các thỏa thuận thương mại tự do song phương với Philippines, Indonesia và Malaysia như một phần trong nỗ lực của Seoul nhằm đa dạng hóa hoạt động xuất khẩu sang các thị trường mới nổi.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Kỳ 2: Tiến thoái lưỡng nan

(ĐTTCO) - Chính quyền tiếp theo của Macao sẽ nhậm chức vào tháng 12, nhân kỷ niệm 20 năm thành phố trở lại quyền kiểm soát của Trung Quốc. Một trong những công việc hàng đầu của chính quyền mới là tổ chức đấu thầu mới cho các nhượng quyền sòng bạc. 

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019