Hàn Quốc hạ dự báo mức tăng trưởng kinh tế năm nay xuống 2,9%

(ĐTTCO)-Hãng thông tấn Yonhap vừa cho biết Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 12/7 tổ chức cuộc họp Ủy ban chính sách tiền tệ dưới sự chủ trì của Thống đốc Lee Ju-yol và hạ dự báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm nay xuống mức 2,9%.
Kiểm tiền USD tại ngân hàng Hana ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN)
Kiểm tiền USD tại ngân hàng Hana ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN)

Trước đó vào tháng 10/2017, BoK dự báo nền kinh tế năm nay sẽ tăng trưởng 2,9% nhưng sau đó vào tháng Một năm nay đã điều chỉnh lên 3,0% và duy trì mức đó cho đến hết tháng Tư năm nay.

Dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của BoK kể trên thấp hơn mức dự báo của Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc, cũng như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Song mức dự báo này của BoK cao hơn so với con số dự báo của Viện nghiên cứu phát triển hàn Quốc (KDI, cơ quan nghiên cứu của nhà nước), cũng như Viện nghiên cứu kinh tế LG và Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai (Cơ quan nghiên cứu dân sự) đều ở mức 2,8%.

BoK đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế kể trên có thể là do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc vào ngày 6/7 vừa qua bắt đầu áp mức thuế 25% đối với sản phẩm trị giá 34 USD của mỗi nước.

Tiếp đó, vào ngày 10/7 vừa qua, Mỹ tiếp tục công bố chính sách thuế bổ sung 10% đối với các hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, tương đương khoảng một nửa lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Dự báo Bắc Kinh cũng sẽ có biện pháp đáp trả đối với Washington.

Các tin khác