Google nhận mức phạt kỷ lục

(ĐTTCO) - Cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố mức phạt 2,4 tỷ EUR (tương đương 2,7 tỷ USD) đối với Google.
 Lý do bởi tập đoàn công nghệ khổng lồ Hoa Kỳ đã vi phạm quy định về chống độc quyền trong lĩnh vực bán hàng trên mạng.
Trong thông báo, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Google có 90 ngày để chấm dứt các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh hoặc phải chịu mức phạt lên tới 5% doanh thu trung bình hàng ngày của công ty mẹ của Google là Alphabet. Quyết định trên được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài 7 năm từ khi xuất hiện nhiều lời than phiền từ các đối thủ như TripAdvisor, Expedia... EU cho rằng, với lợi thế công cụ tìm kiếm có số lượng người sử dụng lớn nhất thế giới, Google đã lợi dụng dẫn khách hàng đến những trang web bán hàng trên mạng của Google, gây thiệt hại cho nhiều đối thủ cạnh tranh khác.
EU yêu cầu Google phải thay đổi hình thức kinh doanh của Google Shopping nhằm đáp ứng quy định của EU. Đây là mức phạt lớn nhất đối với một công ty trong vụ kiện chống độc quyền của EU. Trước đó, năm 2009, EU đã phạt Intel - nhà sản xuất bộ vi xử lý - 1,06 tỷ EUR. 
Phản ứng trước quyết định của EC, Google ngay lập tức bày tỏ phản đối quyết định, đồng thời tuyên bố đang xem xét kháng cáo. Năm ngoái, EC cũng đã cáo buộc Google vi phạm luật cạnh tranh và cho doanh nghiệp cơ hội bào chữa trước khi đưa ra hình thức xử phạt do nghi ngờ hãng này đã lạm dụng ưu thế thị trường đối với hệ điều hành Android. Kết luận của EC cho biết Google đã lạm dụng ưu thế thị trường bằng cách áp đặt những hạn chế đối với các nhà sản xuất thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android và nhà mạng điện thoại di động. Google xây dựng một chiến lược cho các thiết bị di dộng nhằm bảo vệ và củng cố vị trí ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm chung trên mạng interrnet. Theo điều tra của EC, Google vi phạm 3 điểm trong quy định về cạnh tranh: ép các nhà sản xuất phải đưa một số ứng dụng ưu tiên như cài đặt trước Google Search và Chrome cũng như thực hiện dịch vụ tìm kiếm mặc định của Google trên các thiết bị khi cấp giấy phép; ngăn cản các nhà sản xuất bán thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành cạnh tranh dựa trên mã nguồn mở Android; cung cấp những ưu đãi tài chính cho các nhà sản xuất và nhà mạng với điều kiện cài đặt sẵn Google Search vào máy của họ. 
Google nhận mức phạt kỷ lục ảnh 1 EU vừa công bố mức phạt 2,7 tỷ USD đối với Google. 
Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách cạnh tranh Margrethe Vestager cho rằng với hành vi trên, Google đã tước đi của người tiêu dùng sự lựa chọn rộng lớn hơn của các ứng dụng di động đồng thời triệt tiêu sự đổi mới từ các nhân tố khác. Trong trường hợp bị buộc tội, Google sẽ bị phạt tới 10% doanh số hàng năm.  Bất chấp các cáo buộc, Google vẫn tiếp tục phát triển các ứng dụng phục vụ cho bán hàng trực tuyến. Đầu tháng 2, Google đã trình làng tính năng mua sắm kích hoạt bằng giọng nói trên thiết bị Google Home. Với tính năng mới, người sử dụng loa thông minh Google Home có thể đặt mua những vật dụng thiết yếu như khăn giấy, túi đựng rác hoặc tã giấy trẻ em... từ hàng chục nhà bán lẻ của Hoa Kỳ. Để sử dụng tính năng này, người tiêu dùng chỉ cần điền các thông tin thanh toán vào tài khoản đăng ký. Dịch vụ mua sắm trên Google Home được kết hợp với dịch vụ giao hàng Google Express. Nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Hoa Kỳ đã tham gia dịch vụ mới của Google như Costco, Whole Foods Market, Walgreens, PetSmart, Bed Bath & Beyond. Trong những tháng tới, Google sẽ tiếp tục bổ sung nhiều tính năng mới cho Google Home, đồng thời kích hoạt tính năng mua sắm trên các ứng dụng điện thoại. Tính năng mua sắm bằng giọng nói của Google được xem là bước cạnh tranh với đối thủ Amazon trong mảng cung cấp các dịch vụ mua sắm trực tuyến. 

Các tin khác