Goldman Sachs tiếp tay chính phủ Venezuela?

(ĐTTCO) - Ngày 31-5, hãng Reuters đưa tin Tập đoàn Goldman Sachs đã ra thông báo khẳng định chưa từng làm việc trực tiếp với Chính phủ Venezuela khi mua 2,8 tỷ USD trái phiếu chính phủ phát hành bằng đồng USD của quốc gia này. 
 
Theo đó, bộ phận quản lý tài sản của Goldman Sachs đã mua số trái phiếu này trên thị trường thứ cấp từ một nhà môi giới mà không hề làm việc trực tiếp với chính phủ Venezuela khi thực hiện giao dịch. Trong thông báo ban đầu, Goldman khẳng định ngân hàng thực hiện thương vụ mua bán không có mục đích gì khác ngoài mong muốn cuộc sống tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ tốt đẹp hơn.
Theo tờ Wall Street Journal, Goldman Sachs đã mua số trái phiếu 2,8 tỷ USD với giá 865 triệu USD. Hay nói cách khác cứ mỗi 1USD giá chính thức, Goldman Sachs thật sự chỉ trả 31 cent. Thỏa thuận mua lại trái phiếu mới đây là một phần trong kế hoạch của Goldman Sachs nhằm gia tăng việc nắm giữ các tài sản tại Venezuela. Họ cho biết Goldman đang đặt cược rằng một sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo có thể làm tăng gấp đôi giá trị của số trái phiếu này, hiện đang được giao dịch với mức chiết khấu sâu và lợi suất khoảng 30% do lo sợ chính phủ Venezuela mất khả năng thanh toán. 

Một thời gian dài chịu cảnh thiếu tiền do dầu giảm giá khiến chính phủ Venezuela dần trở nên phụ thuộc hơn và các thỏa thuận tài chính hay bán tài sản để đổi lấy ngoại tệ. Vụ mua bán trái phiếu của Goldman Sachs có thể được xem như phao cứu sinh cho Tổng thống Nicolas Maduro, khi chính phủ của ông đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn.
Goldman Sachs tiếp tay chính phủ Venezuela? ảnh 1 Một cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng cảnh sát tại thủ đô Caracas, Venezuela.
Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Venezuela, dự trữ ngoại tệ của Venezuela đã tăng thêm 442 triệu USD trong ngày 25-5, thời điểm thỏa thuận mua bán được hoàn thành và hiện ở mức 10,8 tỷ USD. 2 quan chức cấp cao của chính phủ Venezuela đã xác nhận về thương vụ của Goldman Sachs nhưng từ chối cung cấp thêm các chi tiết. Tuần trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Nelson Martinez cho biết: “Thương vụ thật sự cần thiết trong thời điểm tài chính khó khăn. Chính phủ Venezuela đang tìm kiếm “tất cả các lựa chọn” để huy động tiền”.  Thương vụ trái phiếu chính phủ Venezuela khiến ngân hàng hàng đầu ở Hoa Kỳ này đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ phía các chính trị gia và những người phản đối chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại New York, rằng thỏa thuận mang lại cho chính phủ hàng trăm triệu USD và là một hình thức “tiếp tay” cho các chính sách gây tranh cãi của chính phủ.  Nghị sĩ đối lập Angel Alvarado, thành viên Ủy ban Tài chính Quốc hội Venezuela, cho rằng Goldman Sachs đang tự đặt mình vào vai phản diện của lịch sử và gọi đó là một sai lầm chôn vùi danh tiếng của ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ. “Đây là một quyết định tồi tệ không chỉ về mặt đạo đức mà còn cả về mặt kinh doanh” - ông Alvarado nói. Nghị sĩ này cũng cho biết nếu phe đối lập tại Venezuela lên nắm quyền lãnh đạo họ sẽ không muốn giao dịch với Goldman Sachs. Chiều 30-5, hàng chục người biểu tình đã tập trung trước trụ sở của Goldman Sachs tại khu vực Hạ Manhattan, New York, để phản đối giao dịch trên. Mã chứng khoán của Goldman đã giảm gần 2% trong ngày 30-5 và đây là mức giảm mạnh nhất trong chỉ số công nghiệp Dow Jones trong ngày. Trong khi đó, tại phiên họp cuối ngày 30-5, Quốc hội do phe đối lập dẫn đầu tại Venezuela đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ điều tra thương vụ nêu trên.  Hiện tình hình chính trị tại Venezuela đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và chống đối chính phủ trong hơn 1 tháng qua đã làm nhiều người thiệt mạng.

Các tin khác