Goldman Sachs bán 2,5 tỷ USD CP của ICBC

Tập đoàn Temasek của Singapore sẽ mua lại một phần cổ phần của Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC) do Goldman Sachs (GS) nắm giữ.

Tập đoàn Temasek của Singapore sẽ mua lại một phần cổ phần của Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (ICBC) do Goldman Sachs (GS) nắm giữ.

Theo đó, Temasek sẽ mua 3,55 tỷ cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường, như vậy Temasek sẽ giành 5,3% cổ phần ở ICBC. Goldman Sachs, ngân hàng lớn thứ 5 của Hoa Kỳ tính theo khối lượng tài sản, sẽ bán 2,5 tỷ USD cổ phiếu ICBC với giá 5,05 đôla Hong Kong/cổ phiếu.

Từ năm 2009, các nhà đầu tư kể cả Goldman Sachs, Bank of America., và Ngân hàng Hoàng gia Scotland đã bán khoảng 24 tỷ USD cổ phiếu đang nắm giữ tại các ngân hàng Trung Quốc khi họ phải bổ sung vốn để đáp ứng yêu cầu về quỹ dự phòng rủi ro theo quy định. Temasek sẽ mua cổ phần ICBC sau khi tăng lượng cổ phiếu của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Theo Song Seng Wun, nhà kinh tế tại Công ty Nghiên cứu CIMB tại Singapore, chiến lược chính của Temasek là đầu tư vào những khu vực có mức tăng trưởng như Trung Quốc và các lĩnh vực chủ chốt như ngân hàng. Trong ngắn và trung hạn, châu Á có thể dẫn đầu về mức tăng trưởng, và toàn bộ các giao dịch chủ yếu dựa vào yếu tố này, và các ngân hàng về cơ bản là huyết mạch và trái tim của bất kỳ nền kinh tế nào.

Cổ phiếu ICBC thời điểm đóng phiên ngày 13-4 giảm 3,1% từ mức 5,21 đôla Hong Kong. Sức mua tăng khi giá cổ phiếu giảm 8,4% từ mức đỉnh ngày 29-2-2012.

Cổ phiếu ICBC có giá trị vốn hóa đạt 238 tỷ USD. Cổ phiếu này tăng 49% kể từ thời điểm thấp nhất trong vòng 2,5 năm qua hồi tháng 10 do lo ngại khủng hoảng nợ châu Âu sẽ khiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Các tin khác