Giao thông đường thủy Đức bị tê liệt vì hạn hán

(ĐTTCO) - Đợt nắng nóng kỷ lục ở châu Âu kết hợp với hạn hán kéo dài khiến cho sông Rhine khô cạn, gây tê liệt hệ thống giao thông đường thủy nội địa tại Đức.

Theo cơ quan quản lý đường thủy và tàu biển Đức, một nửa số phương tiện đã phải tạm dừng hoạt động.

Theo cơ quan quản lý đường thủy và tàu biển Đức, một nửa số phương tiện đã phải tạm dừng hoạt động.

Trung bình mỗi năm có khoảng 223 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy ở Đức, 80% trong số này đi qua sông Rhine. Đợt nắng nóng kỷ lục mùa hè vừa qua tại châu Âu cùng với hạn hán đang kéo dài khiến mực nước sông Rhine sụt giảm trầm trọng. 
Theo cơ quan quản lý đường thủy và tàu biển Đức, một nửa số phương tiện đã phải tạm dừng hoạt động.

Tại Cologne, thành phố lớn nhất bên bờ sông Rhine, mực nước cạn khiến người ta dễ dàng nhìn thấy toàn bộ các trụ của cây cầu nổi tiếng Hohenzollern, các cọc gỗ được đóng dưới lòng sông thời Thế chiến 2 cũng lộ ra.

Ở nhiều khu vực, độ sâu ở giữa lòng sông chỉ vào khoảng 1,5m, khiến cho những con tàu có trọng tải lớn không dám chở nặng vì sợ mắc cạn. Một số trạm xăng bên bờ sông Rhine phải đóng cửa vì những con tàu chở dầu từ Hà Lan không thể đi tới đây. 

Lưu lượng nước của sông Rhine không chỉ phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm mà còn dựa vào lượng tuyết tan trên dãy Alps. Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đã khiến lượng nước dự trữ trên dãy Alps giảm, không thể cung cấp nước cho sông Rhine.

Mực nước giảm cũng để lộ những hiện vật của quá khứ, như xác tàu De Hoop - một con tàu Hà Lan bị đắm trong một vụ nổ vào năm 1895. Các nhân viên an ninh cũng tích cực tìm kiếm những quả bom còn sót lại từ thời thế chiến. Nhiều nơi đã tận dụng đợt hạn này để sửa lại các đê chắn nước trên sông. Những đợt hạn hán kiểu này được dự báo sẽ xuất hiện nhiều hơn trong các năm tới.
Tập đoàn công nghiệp Thyssenkrupp và công ty hóa dầu BASF cũng đã phải giảm sản xuất, trong khi nhóm năng lượng RWE đang vật lộn để cung cấp cho nhà máy điện Hamm bằng than đá.

Ông Robert Mutlu - một người quản lý nhà kho cho công ty vận chuyển Kübler Spedition tại thành phố Mannheim ở phía Tây Nam nước Đức cho biết “Vì sông Rhine cạn nước khiến những tàu chở hàng không thể hoạt động, khu vực chứa hàng của ông Mutlu trở nên trống rỗng”. 

Ở Đức, ngoài sông Rhine, giao thông đường sông cũng rất khó khăn trên sông Elbe, đổ ra Hamburg, cảng biển lớn nhất nước Đức.

Mùa hè này, nhiệt độ trên 30°C và lượng mưa rất hạn chế đã khiến tình hình hạn hán trở nên trầm trọng nhất tại Đức kể từ năm 1881. Nhiều chuyên gia kêu gọi để thích ứng với biến đổi khí hậu, chính phủ Đức cần có kế hoạch nạo vét sông Rhine, tuy nhiên một kế hoạch như vậy có thể kéo dài cả thập niên và tiêu tốn hàng trăm triệu EUR.

Yên Huỳnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mỹ siết chặt cấm vận Iran, giá dầu tăng vọt

Mỹ siết chặt cấm vận Iran, giá dầu tăng vọt

(ĐTTCO) - Sau khi Chính phủ Mỹ thông báo chấm dứt cấp quy chế miễn trừ mua dầu của Iran cho các nước được miễn trừ, kể từ đầu tháng 5, giá dầu mỏ trên thị trường bất ngờ tăng vọt.

Hồ sơ

Lobby chính sách thời Donald Trump

(ĐTTCO) - Người đứng đầu chính phủ Mỹ tỷ phú Donald Trump từng là CEO dày dạn kinh nghiệm và được cho thân thiện với giới doanh nghiệp. Điều dễ dàng nhận thấy kể từ khi ông Trump được bầu làm tổng thống, đã lấp đầy nội các của ông với các đồng nghiệp là những giám đốc điều hành và cả những nhà vận động hành lang. 

Nhân vật

Guillaume Faury: Niềm hy vọng mới của Airbus

(ĐTTCO) - Sau hàng loạt sự cố dòng máy bay A320neo, Tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu Airbus vừa bổ nhiệm tân CEO Guillaume Faury, thay cho cựu CEO Tom Enders từ chức sau 5 năm lãnh đạo Airbus. Với kinh nghiệm dày dạn trong ngành hàng không, Faury được kỳ vọng sẽ mang lại một làn gió mới cho Airbus, cũng như đương đầu với những thử thách được dự báo cho hãng này trong tương lai.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019