Giá xăng và dầu Brent lún sâu

Giá dầu giảm hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi có tin một đường ống dẫn dầu quan trọng ở Hoa Kỳ có thể được đảo chiều trước thời hạn, làm giảm nỗi lo nguồn cung.

Giá dầu giảm hơn 2% trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi có tin một đường ống dẫn dầu quan trọng ở Hoa Kỳ có thể được đảo chiều trước thời hạn, làm giảm nỗi lo nguồn cung.

 

Mức cộng cho dầu Brent đối với dầu WTI cũng được co hẹp tới hơn 2,5 USD/thùng, xuống thấp nhất kể từ tháng 2, sau khi Enterprise Product Partners and Enbridge tuyên bố có kế hoạch đảo ngược đường ống dẫn dầu Seaway vào ngày 17-5 – hai tuần trước thời hạn.

Việc đảo chiều hướng của đường ống dẫn dầu có khả năng trung chuyển 150.000 thùng mỗi ngày sẽ cho phép các công ty vận chuyển lượng dầu lớn từ khu vực Cushing và Oklahoma tới Vịnh Mexico.

Giá dầu còn chịu áp lực từ mối lo nợ công khi sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha vượt 6% - mức mà Ireland, Bồ Đào Nha và Hy Lạp đã phải cần đến viện trợ từ bên ngoài. Cuộc đàm phán giữa Iran và 6 nước lớn trên thế giới về việc ngừng chương trình hạt nhân cuối tuần trước cũng làm giảm mối lo cung dầu.

Đóng cửa phiên 16/4, giá dầu Brent giao tháng 6 tại London giảm 2,53 USD xuống 118,68 USD/thùng – thấp nhất kể từ 15/2. Giá dầu WTI giao tháng 5 tại New York trong khi đó tăng 10 cent lên 102,93 USD/thùng.

Cùng chung xu hướng giảm của dầu Brent, giá xăng RBOB kỳ hạn cũng mất hơn 2% trong phiên qua, còn dầu sưởi giảm 1,7%. Thời tiết ấm hơn bình thường ở khu vực Đông Bắc Mỹ - thị trường dầu sưởi lớn nhất thế giới – dự kiên sẽ làm nhu cầu giảm tới hơn một nửa so với bình thường trong tuần này.

Trở lại vấn đề Iran, các thương nhân đang chờ đợi xem quyết định nào sẽ được đưa ra sau cuộc đàm phán giữa các bên. Căng thẳng Iran và phương Tây đã đẩy giá dầu Brent lên trên 128 USD/thùng trong năm nay.

Sau cuộc họp cuối tuần trước, Iran và 6 quốc gia đã đồng ý sẽ tiếp tục đàm phán trong cuộc họp khác vào ngày 23-5 tại Baghda. Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết nước ông sẵn sàng giải quyết các vấn đề hạt nhân trong các vòng đàm phán tới nếu các lệnh cấm vận Tehran được dỡ bỏ.

Các tin khác