Giá dầu vượt 100 USD/thùng

Giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh nhờ tuyên bố về gói kích thích kinh tế mới của Fed làm tăng kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu, giữa lúc tình hình Trung Đông và Bắc Phi ngày một căng thẳng.

Dầu WTI vượt qua mốc 100 USD/thùng lần đầu tiên trong 4 tháng còn bởi lạc quan vào tình hình châu Âu sau khi ECB tuần trước thông báo về chương trình mua trái phiếu.

Đóng cửa phiên 14-9, dầu WTI giao tháng 10 đứng tại 99 USD/thùng, cao hơn 0,7% so với phiên liền trước. Trong phiên có lúc giá lên 100,42 USD/thùng. Trong tuần này, giá dầu tăng 2,7% và tăng tổng cộng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu Brent giao tháng 11 trong khi đó tăng 78 cent lên 116,66 USD/thùng. Chênh lệch giữa dầu WTI và Brent đạt 17,33 USD, từ mức 17,25 USD/thùng ở phiên ngày thứ năm.

Gene McGillian, nhà phân tích kiêm môi giới của công ty Tradition Ẻnergy tại Stamford nhận xét, quyết định chi 40 tỷ USD mỗi tháng để mua nợ thế chấp của Fed là đủ để khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ các tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, giá dầu tăng cao đang áp lực lên nền kinh tế toàn cầu vì sẽ kéo theo cả giá xăng lẫn dầu diesel đắt đỏ hơn.

Trở lại tình hình khu vực Trung Đông và Bắc Phi, sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya hôm 11-9 và cướp đi sinh mạng của đại sứ Hoa Kỳ cùng 2 quan chức ngoại giao tại đây, căng thẳng tại khu vực đang ngày một leo thang khi các cuộc biểu tình nổ ra liên tiếp và đồng loạt tại Ai Cập, Tunisia, Sudan, Iran và Yemen.

Đại sứ quán Đức tại thủ đô Khartoum Sudan hôm qua cũng bị nhóm người biểu tình xông vào và đốt cháy, càng làm cho tình hình trở nên căng thẳng.

Giới phân tích bày tỏ e ngại, nếu tình hình khu vực Trung Đông và Bắc Phi chưa lắng dịu thì nguồn cung dầu sẽ bị gián đoạn và càng tăng thêm áp lực lên giá nhiên liệu trong thời gian tới.

Các tin khác