Giá dầu trung bình năm nay sẽ vượt 100 USD/thùng

Financial Times trích báo cáo của BP cho biết năm nay, lần đầu tiên giá trung bình năm của dầu mỏ sẽ vượt 100 USD/thùng - cao nhất từ năm 1894.

Financial Times trích báo cáo của BP cho biết năm nay, lần đầu tiên giá trung bình năm của dầu mỏ sẽ vượt 100 USD/thùng - cao nhất từ năm 1894.

Nhu cầu lớn, đặc biệt từ các nền kinh tế mới nổi cùng với nguồn cung thắt chặt do những gián đoạn từ Trung Đông và Bắc Phi (MENA) đã thúc đẩy giá tăng trong năm nay.

Jeffrey Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Goldman Sachs nhận định thị trường hàng hóa hiện không còn phụ thuộc nhiều vào tăng trưởng kinh tế tại Hoa Kỳ và châu Âu, thay vào đó là các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc.

Điều này có nghĩa dù kinh tế tại 2 khu vực trên đang khó khăn nhưng nhu cầu từ Trung Quốc cao thì vẫn làm tăng giá dầu.

Trong khi đó, nguồn cung dường như không tăng lên. Nhiều thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC phản đối việc tăng sản lượng dầu toàn khối trong cuộc họp hồi tháng 6 và nhiều khả năng nhóm cũng sẽ không đạt được thống nhất tăng sản lượng trong cuộc họp sắp diễn ra vào tháng 12.

Sản lượng thấp hơn nhiều so với mong đợi từ các nước không là thành viên OPEC bao gồm Brazil càng làm trầm trọng thêm tình hình nguồn cung dầu năm nay, ông Currie cho biết thêm.

Trong báo cáo Triển vọng năng lượng thế giới, IEA cho biết đến năm 2035, hơn 90% tăng trưởng sản lượng dầu mỏ thế giới cần thiết đến từ các nước MENA.

Nếu như từ năm 2011 đến 2015, đầu tư vào dầu mỏ tại các nước MENA thấp hơn 1/3 so với mức cần thiết là 100 tỷ USD thì người tiêu dùng có thể phải sớm đối mặt với mức giá 150 USD/thùng dầu.

Năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) chi 280 tỷ USD cho mua dầu, nhưng năm nay con số trên đã tăng vọt lên 402 tỷ USD, đánh dấu một mốc thay đổi trong nền an ninh năng lượng của khối.

Chi phí tăng cao trong bối cảnh giá dầu thô tiếp tục giao dịch trên 100 USD/thùng. Cơ quan năng lượng quốc tế IEA cảnh báo giá dầu cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế khu vực này.

Các tin khác