Giá dầu trên thị trường thế giới tăng phiên thứ ba liên tiếp

(ĐTTCO)-Giá dầu thế giới trong ngày 26/7 tăng phiên thứ ba liên tiếp khi Saudi Arabia tạm ngừng xuất khẩu dầu qua qua tuyến đường Biển Đỏ sau khi tàu chở dầu của nước này bị phong trào Hồi giáo Houthi ở Yemen tấn công ở khu vực đó.

Cơ sở khai thác dầu tại thị trấn al-Buraqah, Libya. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cơ sở khai thác dầu tại thị trấn al-Buraqah, Libya. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Việc căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) dịu xuống cũng được cho là tác động đến giá “vàng đen” thế giới. 

Khép lại phiên này tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9/2018 tăng 0,8% (hay 0,61 USD) lên 74,54 USD/thùng sau khi có lúc tăng lên 74,83 USD/thùng, mức cao nhất từ phiên 16/7. Tại New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao cùng kỳ hạn tiến 0,5% (hay 0,31 USD) lên khép phiên ở mức 69,61 USD/thùng. 

Ngày 26/7, sau cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí không áp thuế đối với xe ôtô, trong bối cảnh EU và Mỹ bắt đầu các cuộc thảo luận về việc cắt giảm các rào cản thương mại khác.

Chuyên gia về thị trường John Kilduff tại Again Capital Management tại New York nhận định: “Hiển nhiên điều này là tích cực đối với nền kinh tế và hàng hóa.”

Saudi Arabia, “ông lớn” của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đồng thời là nước xuất khẩu dầu hàng đầu nhất thế giới, ngày 26/7 cho biết nước này đang “tạm ngừng” mọi hoạt động xuất khẩu dầu qua tuyến đường vận chuyển chiến lược Biển Đỏ sau khi tàu chở dầu của nước này bị phong trào Hồi giáo Houthi ở Yemen tấn công ở khu vực này.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), khoảng 4,8 triệu thùng dầu thô và các chế phẩm dầu được vận chuyển qua tuyến đường này mỗi ngày sang châu Âu, Mỹ và châu Á trong năm 2016. 

Chuyên gia Oliver Jakob thuộc Petromatrix cho biết tuyến đường vận chuyển đang bị gián đoạn không quan trọng như Eo biển Hormuz..., song việc hạn chế các dòng dầu chảy qua đây sẽ tác động đến không chỉ dầu mà còn các sản phẩm khác do thời gian vận chuyển kéo dài hơn. 

Các nhà giao dịch ngày 26/7 cho biết dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma (Mỹ), tiếp tục giảm. Mức giảm được dự đoán là 1,1 triệu thùng dầu tính đến ngày 24/7, theo số liệu từ Genscape.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019