Giá dầu thô sụt mạnh vì cung tăng

Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm trong ngày 18/4 khi nỗi lo nguồn cung được xoa dịu bởi dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng tuần thứ 4 liên tiếp.

Giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm trong ngày 18/4 khi nỗi lo nguồn cung được xoa dịu bởi dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng tuần thứ 4 liên tiếp.

 

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA), dự trữ dầu thô của nước này trong tuần đến ngày 13-4 tăng 3,9 triệu thùng, vượt xa dự báo của giới phân tích. Trong vòng 1 tháng qua, dự trữ đã tăng 22,8 triệu thùng – mức tăng nhiều nhất kể từ tháng 2/2009.

Nguồn dự trữ tại Hoa Kỳ - nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới – tăng lên đã làm giảm nỗi lo rằng thế giới đang đối mặt nguồn cung yếu, cũng như khả năng sẽ thiếu hụt cho tiêu dùng khi Iran chính thức bị EU áp dụng lệnh cấm vận từ mùa hè này.

Dầu còn chịu tác động chung với thị trường hàng hóa và chứng khoán khi nỗi lo nợ công ở châu Âu leo thang. Chỉ số CRB theo dõi 19 hàng hóa nguyên liệu thô mất 1% trong phiên qua.

Đóng cửa phiên 18-4, giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 81 cent xuống 117,97 USD/thùng – thấp nhất kể từ 13/2. Giá dầu WTI giao tháng 5 giảm 1,53 USD xuống 102,67 USD/thùng.

Giá xăng cũng chịu áp lực giảm trong phiên qua vì nhu cầu yếu. Theo dữ liệu của EIA, dự trữ xăng trong tuần đến 13-4 ở Hoa Kỳ giảm 3,7 triệu thùng – tuần giảm thứ 9 liên tiếp. Nhu cầu xăng trong khi đó chỉ đạt bình quân 8,74 triệu thùng/ngày trong 4 tuần qua, thấp hơn 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng cửa phiên, giá xăng giao tháng 5 hạ 3 cent xuống 3,2027 USD/gallon. Trước đó, có lúc giá xuống 3,1411 USD/gallon – thấp nhất kể từ 29/2.

Các thương nhân và giới quan sát thị trường đang tập trung theo dõi phiên đàm phán tiếp theo của Iran và các nước phương Tây về chương trình hạt nhân của Tehran vào ngày 23-5 tại Baghdad, sau phiên đàm phán hôm Chủ nhật vừa qua mà chưa có kết quả.

 Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết nước ông sẵn sàng giải quyết các vấn đề hạt nhân trong các vòng đàm phán tới nếu các lệnh cấm vận Tehran của phương Tây được dỡ bỏ.

Các tin khác