Giá dầu cao nhất 4 tháng khi Fed duy trì kích thích

Giá dầu tăng phiên thứ 3 liên tiếp khi Fed tuyên bố giữ nguyên gói nới lỏng tiền tệ do kinh tế Hoa Kỳ bất ngờ suy giảm trong quý IV.

Giá dầu tăng phiên thứ 3 liên tiếp khi Fed tuyên bố giữ nguyên gói nới lỏng tiền tệ do kinh tế Hoa Kỳ bất ngờ suy giảm trong quý IV.

Trên sàn Nymex, giá dầu thô Hoa Kỳ giao tháng 3 tăng 37 cent, tương đương 0,4% lên 97.94 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 14-9. Giá dầu thô tăng 6,7% trong tháng này, hướng đến tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 8-2012.

Trên sàn ICE, giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 54 cent, tương đương 0,5% lên 114,9 USD/thùng.

Giá dầu được hỗ trợ tăng khi kết thúc hai ngày họp, Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) quyết định giữ nguyên chương trình mua tài sản trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng.

Ngoài ra, Fed cũng giữ nguyên lãi suất siêu thấp gần 0% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp về dưới 6,5% và lạm phát trên 2,5%. Fed tuyên bố sẽ duy trì chương trình này cho đến khi triển vọng thị trường lao động cải thiện đáng kể.

Quyết định tiếp tục nới lỏng tiền tệ của Fed đưa ra sau khi báo cáo mới công bố cho thấy GDP quý IV-2012 của Hoa Kỳ giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là quý tăng trưởng âm đầu tiên của Hoa Kỳ kể từ suy thoái 2009.

Giá dầu cũng được hỗ trợ khi tình hình xung đột tại Trung Đông tiếp tục leo thang. Theo nguồn tin từ Hoa Kỳ và Lebanon, máy bay Israel đã tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu dọc biên giới Syria với Lebanon.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Israel lo ngại về khả năng các tên lửa và các loại vũ khí hóa học của Syria có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố tại Lebanon.

Giá dầu giảm đầu phiên khi báo cáo của Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết, dự trữ dầu Hoa Kỳ tăng 5,95 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 25-1 lên 369,1 triệu thùng.

Các tin khác