Gần 160 nghị sỹ Mỹ phản đối tăng thuế xe và linh kiện ô tô nhập khẩu

(ĐTTCO)-
Một nhóm gồm 159 nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi kiến nghị lên Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ, khuyến cáo không tăng thuế đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Nhiều nghị sỹ Mỹ tin rằng việc áp thuế linh kiện sẽ mang lại hậu quả. (Nguồn: Toronto Star)

Nhiều nghị sỹ Mỹ tin rằng việc áp thuế linh kiện sẽ mang lại hậu quả. (Nguồn: Toronto Star)

Một nhóm gồm 159 nghị sỹ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi kiến nghị lên Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow, hối thúc ông này khuyến cáôtông thống Donald Trump không tăng thuế đối với ôtô và linh kiện ôtô nhập khẩu.

Trong đơn kiến nghị do nghị sỹ Terri Sewell của bang Alabama - nơi nền công nghiệp sản xuất ôtô đóng vai trò kinh tế mũi nhọn, đứng đầu, các nghị sỹ khẳng định các nhà sản xuất xe ôtô, các nhà cung cấp linh kiện, các nhà bán lẻ, bán buôn và cả những nhà cung cấp dịch vụ xe ôtô Mỹ không đề nghị và cũng không cần sự bảo vệ của Chính phủ Mỹ. Thêm vào đó, các nghị sỹ cũng đề cập đến thực trạng của ngành sản xuất ôtô Mỹ nhằm thuyết phục ông Kudlow.

Cụ thể, các nghị sỹ cho biết ngành sản xuất ôtô Mỹ tuyển dụng gần 4% tổng lực lượng lao động trong lĩnh vực tư nhân trên cả nước và đây là lĩnh vực then chốt có sức ảnh hưởng đến toàn bộ kinh tế Mỹ. Do đó, các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo, việc tăng thuế nếu được thực thi, sẽ đẩy giá xe ôtô mới tăng theo, khiến nhu cầu người tiêu dùng giảm sút, dẫn tới hệ lụy sụt giảm trong sản xuất, đầu tư và tuyển dụng việc làm.

Ngoài ra, theo các nghị sỹ, biện pháp tăng thuế sẽ dẫn đến hành động tăng thuế đáp trả từ nhiều nước trên thế giới và các hành động đáp trả này "sẽ gây thêm nhiều tổn thất cho nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ."

Do đó, các nghị sỹ hối thúc chính quyền Tổng thống Donald Trump làm mọi điều có thể để tránh các biện pháp hạn chế thương mại gây tác động tiêu cực đối với ngành sản xuất ôtô của nước này, cũng như làm suy yếu an ninh kinh tế của nền kinh tế số 1 thế giới.

Dưới sử chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, tháng 5/2018, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra xem xét việc nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô có làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ hay không theo Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng năm 1932.

Theo quy định, Tổng thống Donald Trump có 90 ngày quyết định về bước đi tiếp theo kể ngày 17/2/2019 - thời điểm báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ được đệ trình. Theo đó, đến ngày 18/5 tới, ông chủ "Nhà Trắng" đưa ra quyết định. Đơn kiến nghị của các nghị Mỹ được đưa ra trong bối cảnh đó. 

Các nghị sỹ Mỹ bày tỏ quan ngại các loại xe ôtô nằm ngoài danh mục bị điều tra theo Mục 232 nói trên cũng sẽ bị tăng thuế do các linh kiện của xe ô khách có thể trùng với xe máy, phương tiện giải trí, thiết bị xây dựng, thiết bị nông nghiệp, xe tải hạng nặng, xe thể thao và các loại khác.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Singapore sẽ trải qua sự suy giảm mạnh nhất, với mức tăng trưởng GDP giảm từ 3,1% năm 2018 xuống 1,9% năm 2019.

Đông Nam Á trong thương chiến Mỹ - Trung

(ĐTTCO)-Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, dự kiến GDP khu vực Đông Nam Á (ĐNA) giảm từ 5,3% trong 2018 xuống còn 4,8% trong năm nay, trước khi giảm nhẹ xuống 4,7% vào 2020.

Hồ sơ

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

(ĐTTCO) - Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Nhân vật

CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019