Gần 100 cá voi nuôi nhốt có nguy cơ chết cóng ở Nga

(ĐTTCO) - Một cơ sở nuôi nhốt ở Nga đang giữ hàng trăm cá voi bất hợp pháp. Các nhà sinh vật học cho rằng chúng sẽ chết cóng nếu không được giải thoát khỏi những hố băng ở đây.
Gần 100 cá voi nuôi nhốt có nguy cơ chết cóng ở Nga
Trong một báo cáo cho thấy tại một một cơ sở nuôi giữ cá voi gần thị trấn Nga ở Nicosia, nơi chính phủ đang điều tra việc bắt giữ, xuất khẩu cá voi sát thủ và cá voi trắng hoang dã chưa được sự cho phép của chính phủ. Ước tính có 4 công ty tham gia vào hoạt động đánh bắt cá voi bất hợp pháp này.
Đại diện cơ sở nuôi nhốt cá voi tuyên bố họ sẽ gửi chúng đến công viên thủy sinh với mục đích giáo dục. Tuy nhiên, những nhà bảo vệ quyền lợi động vật nói rằng chúng đã bị bắt giữ một cách bất hợp pháp và có thể sẽ bị gửi đến công viên giải trí ở Trung Quốc. Bởi Trung Quốc hiện có khoảng 60 công viên thủy sinh và có khoảng 12 công viên khác đang được xây dựng nên nhu cầu cần sinh vật biển là rất lớn. Các công tố viên đã đình chỉ hoạt động xuất khẩu từ cơ sở này cho đến khi có thông báo mới.
Phía bộ đội biên phòng Nga đã đưa một nhóm các nhà khoa học đến để quay phim làm cơ sở, đánh giá và phân tích sức khỏe của loài động vật có vú này. Jeft Foster – một nhà sinh vật học đã xem xét các bức ảnh cho thấy 11 cá voi sát thủ và 87 cá voi trắng đang trong tình trạng sức khỏe suy giảm. Lớp băng phải được lấy ra khỏi hồ chứa để giữ cho nước không bị đóng băng. Nếu không, những chú cá voi trắng nhỏ sẽ không thể ngoi lên mặt nước để thở và chết đuối. Theo Foster, nhiều cá thể cá voi trắng đã có triệu chứng bệnh ngoài da thường gặp do tiếp xúc với môi trường quá lạnh.
Một luật sư của cơ sở bắt giữ cá voi khẳng định rằng họ bắt cá voi hợp pháp với giấy phép của chính phủ và sẽ chỉ thả cá theo lệnh của tòa án. Các nhà môi trường học đã đệ đơn kiện yêu cầu thả các chú cá voi về với tự nhiên. 
Theo báo Nga, đây là nơi có số lượng sinh vật biển bị nuôi nhốt lớn nhất trong một không gian chật hẹp. Việc bắt cá voi còn non cũng bị nghiêm cấm tại nước này. Theo quy định, các cơ sở có giấy phép săn bắt chỉ được săn 13 con cá voi sát thủ/năm, nhưng đó là phục vụ mục đích bảo tồn và nghiên cứu, chứ không phải bán ra nước ngoài. 
Cuộc điều tra vẫn tiếp tục trong khi cái lạnh khắc nghiệt kéo dài, các nhà môi trường học lo sợ sẽ quá trễ nếu chúng không được thả kịp thời. Và giờ chúng vẫn đang lạnh cóng trong những “ngục tù hợp pháp”.

Các tin khác