Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Forest City có nghĩa là “thành phố rừng”, nhưng đó không phải là thành phố trong rừng, mà là dự án xây dựng một thành phố mới riêng biệt bằng việc lấn biển ra thành 4 đảo nhân tạo (xây dựng theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm).

Chồm ra biển với vòng cung khép kín tại bang Johor Bahru - Malaysia, cách Singapore khoảng 2km theo đường biển, cách đường Orchard - trung tâm sầm uất nhất tại Singapore khoảng 39km đường bộ. Đây là dự án theo mô hình đô thị lập thể, diện tích khoảng 21km2, mặt đất đều là công viên, hạn chế tối đa xe cộ qua lại (xe chạy dưới tầng ngầm), được xây dựng theo kiểu mảng xanh thẳng đứng, tường bao bên ngoài được kiến trúc trồng kín toàn bộ thực vật, trong tầm mắt toàn là rừng xanh. 

 Malaysia sẽ xây dựng Forest City là một thành phố sinh thái thông minh có sức chứa vài trăm ngàn người, là thánh địa của sinh sống nghỉ dưỡng. Do nằm ở đặc khu kinh tế duy nhất Sing - Mã, nên Forest City nằm trong khu vực miễn thuế, đầu tư các ngành công nghiệp mũi nhọn được hưởng một phần của thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm điều kiện đối với người nước ngoài mua nhà, và hiện đã được chính phủ cho thành lập hải quan riêng biệt để tạo điều kiện tối đa cho khách du lịch, người đến làm việc và người ở đây sang Singapore làm việc. 
Ông NAJIB RAZAK,
Thủ tướng Malaysia
Trong một lần chúng tôi tham quan thực tế, ông Yu Runza, Tổng giám đốc Country Garden Pacific View (thành viên Tập đoàn Country Garden), cho biết dự án Forest City có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ USD, được khởi công từ năm 2013, chủ đầu tư là Tập đoàn Country Garden, một liên doanh giữa ông chủ bất động sản lừng danh người Trung Quốc Dương Quốc Cường nắm giữ 60% cổ phần và Tập đoàn Nhân dân Johor (EDSB) thuộc chính quyền bang Johor KPRJ nắm giữ 40% cổ phần. Chính vì vậy KPRJ chủ ý xây dựng quy hoạch vùng Johor Bahru để tạo thêm điểm nhấn tại đặc khu kinh tế Iskandar (đây là vùng phát triển nhất Malaysia thuộc bang Johor).
Hiện nay giai đoạn 1 của cụm đảo thứ nhất đã bước vào giai đoạn hoàn thiện đường sá, công viên cây xanh, khách sạn 5 sao, siêu thị miễn thuế, shopping mall… Ông Yu Runza thông tin dự án chỉ vừa mở bán đầu năm 2016, nhưng đã có trên 20.000 căn hộ, văn phòng được tiêu thụ và dự kiến cuối năm nay sẽ bàn giao 3 block căn hộ đầu tiên. 

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, vì sao Tập đoàn Country Garden lại chọn bang Johor Bahru để phát triển dự án Forest City?

Ông YU RUNZA: -  Malaysia là một trong những nước đang phát triển tốc độ cao trên thế giới, bởi có lợi thế về địa lý, nằm khu vực lân cận của Singapore (tiếp giáp bang Johor Bahor), đặc khu kinh tế "Sing-Mã” sẽ sớm trở thành khu vực trung tâm kinh tế châu Á sắp tới. Hơn nữa, trong năm 2014, Malaysia xếp hạng 6 về môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới; đứng thứ 12 trong Bảng xếp hạng đánh giá khả năng cạnh tranh trên thế giới; có Đặc khu kinh tế Iskandar duy nhất trong khu vực Sing-Mã, gấp 3 lần diện tích Singapore.
Theo Hội đồng phát triển Iskandar, với sự phát triển của 8 năm qua, Iskandar đã thu hút hơn 200 tỷ ringgit Malaysia (RM) đầu tư, bao gồm Educity, Legoland, Hello Kitty Land, Trung tâm mua sắm Medini, Microsoft, Cisco, Huawei… Do vậy Iskandar sẽ trở thành thành phố thông minh đầu tiên của Malaysia. 
Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng ảnh 1 Khách sạn 5 sao nằm trong cụm đảo thứ nhất đã đưa vào hoạt động.
Riêng bang Johor Bahru là thành phố đang phát triển mạnh trong việc thu hút vốn đầu tư quốc tế như Singapore, Nhật, Anh, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha... Chính phủ Malaysia hết sức hỗ trợ để thu hút vốn đầu tư. Khí hậu Johor Bahru quanh năm ôn hòa, không thiên tai lũ lụt. Đây là nơi tiếp giáp với Singapore - đất nước phát triển và dân số ngày càng tăng trong khi chi phí và dịch vụ rất cao.
Bang Johor Bahru gần khu vực cảng Tanjung Pelepas (PTP) - cửa ngõ trung chuyển liền kề cảng container lớn thứ hai thế giới của Singapore, nên có lợi thế nguồn lao động đông đúc và nhu cầu nhà ở cao, ước tính có thể giải quyết hơn 220.000 lao động tại đây.

- Ông có thể thông tin về kỹ thuật và chất lượng khi 4 đảo nhân tạo nằm hoàn toàn trên biển? Liệu qua thời gian có nguy cơ bị sạt lở?

- Công ty thi công lấn biển là JBB Builders, đã tham gia rất nhiều dự án lấn biển tại Malaysia. Công ty tư vấn lấn biển GCU, trụ sở chính đặt tại Kuala Lumpur, là đơn vị có rất nhiều kinh nghiệm tư vấn lấn biển.
Lấn biển áp dụng 2 phương thức thổi lấp và dùng xe chở lấp: Thổi lấp là dùng tàu hút thổi cát từ nơi xả cát khu vực nước sâu sang khu vực nước nông; xe chở lấp là dùng xe tải chở cát đổ lấn biển. Sau khi lấp cát xong cho thi công bấc thấm PVD, chiều sâu của nó xuyên qua lớp đất yếu, để đảm bảo trong tình huống quá tải nước có thể thoát ra, hoàn thành lún và liên kết.
Sau khi lấn biển, đất ở đây giống như đất ở đất liền. Chúng tôi cũng dự trù kinh phí rất cao, gấp 3 lần đóng cọc xây dựng nền móng (nền đóng cọc bắt đầu từ mặt đất, cắm xuống đáy biển), kỹ thuật sử dụng giống với xây dựng cầu trụ cao, đây là kỹ thuật lấn biển an toàn và hiệu quả nhất mà các nước trên thế giới áp dụng. Tóm lại mọi công trình đều đã được các cơ quan liên quan của Chính phủ đánh giá xong mới cho sử dụng. 
Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng ảnh 2 Phối cảnh toàn bộ 4 đảo nhân tạo dự án Forest City  
- Vậy với một suất đầu tư tối thiểu bao nhiêu sẽ trở thành công dân tại Forest City và nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi gì?

- Đầu tư từ 532.000RM (tương ứng khoảng 3 tỷ VNĐ) với khoảng hơn 53.000 RM (khoảng 300 triệu VNĐ) thanh toán đợt đầu tiên có thể sở hữu căn hộ chung cư cao cấp diện tích 48m2, 2 phòng ngủ tại Forest City. Dự án có quyền sử dụng đất vĩnh viễn, quyền sở hữu có thể được chuyển giao cho thế hệ tiếp mà không có thuế thừa kế.
Hiện tại, mức giá của dự án chỉ bằng 1/4 giá bất động sản của Singapore. Malaysia là một quốc gia xinh đẹp với chi phí sống thấp, được Tạp chí Forbes bình chọn là quốc gia đứng thứ 3 thế giới để nghỉ dưỡng. Ngoài số tiền đầu tư ban đầu, khi nhận nhà khách hàng không phải đóng bất kỳ loại thuế nhà đất nào và chỉ đóng phí quản lý hàng tháng.

Yêu cầu đối với nhà đầu tư vào Forest City cũng rất thấp, không yêu cầu tiếng Anh, không cần thay đổi quốc tịch bạn vẫn có thể tận hưởng những lợi ích như một công dân của Malaysia. Bởi hiện Malaysia đang áp dụng chương trình “Ngôi nhà thứ hai” tại Forest City, tức khi sở hữu căn hộ tại đây bạn và cả gia đình (cha mẹ, con cái) được cấp visa dài hạn trong 10 năm, và khi đó bạn như là công dân Malaysia, được hưởng những ưu đãi và miễn phí về học hành, chữa bệnh…

Về giáo dục, chúng tôi hiện đã ký kết với Trường Trung học Shattuck-Mary của Hoa Kỳ để cung cấp chương trình giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông, dự kiến khai giảng vào tháng 8-2018. Tuy nhiên, trong khoảng cách từ 15 đến 35km, công dân tại Forest có thể đi học những trường đại học nổi tiếng Singapore, chi phí thấp dành cho sinh viên quốc tế.
Về dịch vụ sức khỏe cũng là một trong số ít chương trình chăm sóc sức khỏe kết hợp du lịch do chính phủ Malaysia dốc sức quảng bá, chi phí chăm sóc có thể tiết kiệm lên đến 75% so với Âu-Mỹ. Dự án đã ký hợp tác với tập đoàn MJ Group Đài Loan, một tổ chức chăm sóc sức khỏe hàng đầu châu Á, sẽ đi vào hoạt động năm 2017.
Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng ảnh 3 Một phần dự án giai đoạn 1 đang hoàn thiện và đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2.   
- Vậy khách hàng đầu tư vào Forest City đến từ đâu?
- Dự án của chúng tôi được định vị như một thành phố dễ sống đẳng cấp thế giới, vì vậy nguồn khách hàng sẽ đến từ khắp nơi trên thế giới. Họ là những khách hàng bản địa Malaysia có nhu cầu cải thiện chỗ ở, những người làm việc ở cảng PTP và những khách hàng đến từ Singapore cũng như một bộ phận thuê nhà tại Singapore (bởi lãnh đạo cấp cao 2 nước Malaysia và Singapore đã ký kết về thỏa thuận đường sắt trên cao 2 nước, nên tương lai dân cư Johor Bahor và Singapore qua lại dễ dàng).
Ngoài ra còn có khách hàng của các ngành kinh doanh chủ yếu từ các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi đến gia nhập vào Forest City.
Bên cạnh đó, khách hàng còn đến từ những người nhập cư ở khắp nơi trên thế giới, họ đánh giá cao những tiềm năng đầu tư, tài nguyên du lịch, giáo dục, y tế, dưỡng già… ở các quốc gia như Trung Quốc (bao gồm Hồng Công, Macao và Đài Loan), Nhật Bản, Hàn Quốc và cả người Việt Nam của các bạn, tương lai sẽ mở rộng sang châu Âu và Hoa Kỳ vì là một thành phố quốc tế hội nhập đa văn hóa.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác