Fitch: Triển vọng tín nhiệm Italia tiêu cực

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch ngày 19-7 đã xác định mức tín nhiệm của Italia là A- với triển vọng "tiêu cực" trong bối cảnh quốc gia Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) này đang phải nỗ lực bình ổn nền tài chính công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch ngày 19-7 đã xác định mức tín nhiệm của Italia là A- với triển vọng "tiêu cực" trong bối cảnh quốc gia Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) này đang phải nỗ lực bình ổn nền tài chính công và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tháng Giêng vừa qua, Fitch đã giảm 2 bậc tín nhiệm đối với Italia, Tây Ban Nha, Bỉ, Slovenia và Cộng hòa Síp sau khi cảnh báo về những nguy cơ ngắn hạn đe dọa nền kinh tế các quốc gia này.

Theo đánh giá của Fitch, mức tín nhiệm A- đã phản ánh những cam kết của Chính phủ và Quốc hội Italia nhằm giảm bớt thâm hụt ngân sách và nợ công. Hiện Fitch vẫn tiếp tục theo dõi sát sao những chỉ số tài chính và kinh tế, đồng thời tiến hành đánh giá triển vọng cải cách cơ cấu của Italy.

Fitch dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Italia năm nay là 1,9%, sau đó trôi về vạch xuất phát vào năm 2013 và phục hồi lên mức 1% năm kế tiếp.

Nhậm chức từ tháng 11-2011 đúng thời điểm Italia sắp vỡ nợ, Thủ tướng Mario Monti đã nhanh chóng áp dụng những biện pháp "thắt lưng buộc bụng" và cải cách cơ cấu.

Fitch cho rằng mặc dù Rôma có thể kiểm soát được khoản nợ 2.000 tỷ euro, nhưng chi phí vay mượn cao cộng với nguy cơ thất bại về mặt chính sách ở bình diện châu Âu vẫn là những mối đe dọa.

Điều này lý giải tại sao Fitch vẫn gắn mức tín nhiệm của Italia với triển vọng tiêu cực. Mức lãi suất trái phiếu chính phủ cao được coi là một trở lực chủ chốt đối với nền tài chính công của Italia. Hiện mức lãi suất đối với trái phiếu có kỳ hạn 10 năm của Italia là khoảng 6%, cao hơn 4,8% so với trái phiếu cùng loại của Đức.

Tuần trước, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ 2 bậc xếp hạng tín nhiệm của Italia xuống mức Baa2, trong khi hãng Standard & Poor's giảm xuống còn BBB+.

Là một trong 3 hãng xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới (cùng với Standard & Poor's và Moody's), mức A- của Fitch cao hơn mức BBB+ của Standard & Poor's một bậc, và mức Baa2 của Moody's hai bậc.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 19-7 đã hạ mức dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Ukraine từ 2,5% xuống còn 2%.

Theo kinh tế gia cao cấp Ruslan Piontkivsky của Văn phòng WB ở Kiev, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ukraine giảm xuống là do nhu cầu trên thị trường quốc tế ảm đạm và hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ công ở Eurozone.

Giám đốc WB phụ trách Ukraine, Belarus và Moldova cũng cho rằng Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào tình hình kinh tế của Eurozone.

Các tin khác