Fitch hạ tín nhiệm Nokia và 3 ngân hàng Nhật Bản

(ĐTTC) - Đại gia đánh giá tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings hôm 20-6 tuyên bố hạ tín nhiệm hãng điện thoại di động Phân Lan Nokia xuống 2 bậc, từ BB+ xuống BB-, và giữ triển vọng tiêu cực.

Fitch lưu ý trong một thông cáo rằng họ đã cảnh báo trước sẽ có hành động như vậy nếu Nokia không có cải thiện trong tình hình kinh doanh và lợi nhuận.

Hôm thứ năm (19-7), Nokia báo cáo doanh thu quý II lỗ ròng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với mức lỗ 1,41 tỷ EUR (1,73 tỷ USD).

“Fitch tin rằng Nokia không còn những sản phẩm ở các chi nhánh có thể giúp giảm nhẹ được những thua lỗ này” - hãng đánh giá tín nhiệm nói. “Trong bối cảnh cạnh tranh cao độ như hiện nay, rất khó để Nokia có thể tái thiết lập một sự hiện diện đáng kể trên thị trường điện thoại thông minh”.

Tín nhiệm của Nokia bị hạ xuống hạng “đầu cơ” BB+ bởi Fitch vào ngày 24-4.

Trong ngày 20-7, Fitch cũng tuyên bố hạ tín nhiệm của 3 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản vì lo ngại về khả năng hỗ trợ ngành tài chính của Nhật Bản sau khi tín nhiệm quốc gia của nước này cũng bị hạ bậc.

Fitch cho biết hạ bậc tín nhiệm các ngân hàng UFJ Financial Group (MUFG), Mizuho Financial Group (MHFG) và Sumitomo Mitsui Financial Group xuống A- từ mức A.

Trong thông cáo, Fitch cũng cho biết đã hạ tín nhiệm ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust Bank xuống cùng bậc với các ngân hàng lớn.

“Việc hạ bậc phản ánh sự yếu kém của chính phủ trong khả năng hỗ trợ hệ thống ngân hàng”- Fitch viết.

Hồi tháng 5, Fitch từng hạ bậc tín nhiệm của Nhật Bản xuống A+ từ AA kèm theo triển vọng tiêu cực.

Các tin khác