Fitch hạ tín nhiệm Italia và Tây Ban Nha

* Moody's cảnh báo hạ bậc tín nhiệm Bỉ Fitch vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Italia và Tây Ban Nha và đánh giá triển vọng tiêu cực do cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng tại Eurozone cũng như rủi ro hai nước này không thể đáp ứng được các mục tiêu tài chính.

* Moody's cảnh báo hạ bậc tín nhiệm Bỉ

Fitch vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Italia và Tây Ban Nha và đánh giá triển vọng tiêu cực do cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng tại Eurozone cũng như rủi ro hai nước này không thể đáp ứng được các mục tiêu tài chính.

Theo đó vào ngày 7-10, Fitch hạ một bậc tín nhiệm của Italia từ AA- xuống A+ và hạ hai bậc tín nhiệm của Tây Ban Nha từ AA+ xuống AA-.

Theo đó vào ngày 7-10, Fitch hạ một bậc tín nhiệm của Italia từ AA- xuống A+ và hạ hai bậc tín nhiệm của Tây Ban Nha từ AA+ xuống AA-.

Fitch đánh giá triển vọng tiêu cực đối với mức xếp hạng tín nhiệm mới của hai nền kinh tế lớn thứ 3 và thứ 4 Eurozone, tín hiệu cho thấy hai nước này có thể tiếp tục bị hạ bậc trong thời gian tới.

Cả Italia và Tây Ban Nha đều đã bị lôi kéo vào cuộc khủng hoảng nợ khu vực và đang phụ thuộc việc mua trái phiếu Chính phủ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) để ngăn chặn lợi suất tăng lên các mức quá cao. Hiện lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Italia là 5,5% và của Tây Ban Nha là 5%.

Fitch nhận định trong báo cáo: “Một giải pháp toàn diện và đáng tin cậy đối với cuộc khủng hoảng tại khu vực là rất phức tạp về mặt chính trị và kỹ thuật. Do đó, cần phải có thời gian mới đưa ra được giải pháp này”.

Fitch cho rằng cả Italia và Tây Ban Nha đều có khả năng trả nợ nhưng tổ chức này chỉ ra tốc độ tăng trưởng yếu kém của hai quốc gia Eurozone và thúc giục Italia tăng cường các nỗ lực cải cách nền kinh tế một cách triệt để.

Được biết Italia là một trong những nền kinh tế tăng trưởng ảm đạm nhất trong hơn một thập kỷ qua trên thế giới.

Mức xếp hạng tín nhiệm mà Fitch dành cho Italia bằng với xếp hạng của Malta và Slovakia.

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Tây Ban Nha cho rằng: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của Fitch nhưng không đồng ý với quyết định này”.

Trong khi đó, các quan chức của Italia cũng đang làm sáng tỏ việc hạ bậc. Ông Fabrizio Saccomanni, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Italia cho rằng các tổ chức tín nhiệm hành động theo tâm lý bầy đàn, đưa ra quyết định giống nhau và cùng lúc.

* Moody's cảnh báo hạ bậc tín nhiệm Bỉ

Moody’s cảnh báo hạ bậc tín nhiệm của Bỉ từ mức Aa1 như hiện nay do mối lo ngại về các rủi ro cấp vốn trong dài hạn tại Eurozone và sự cần thiết của các biện pháp hỗ trợ bổ sung dành cho hệ thống ngân hàng.

Theo đó, Moody’s chính thức đưa xếp hạng tín nhiệm nội và ngoại tệ Aa1 của Bỉ vào diện
xem xét hạ bậc. Động thái này đồng nghĩa với việc Moody’ssẽ đưa ra quyết định trong vòng 90 ngày tới. Hiện xếp hạng tín nhiệm của Bỉ thấp hơn một bậc so với mức tín nhiệm cao nhất AAA.

Được biết, cả Standard & Poor's (S&P) và Fitch đều xếp hạng tín nhiệm Bỉ ở mức AA- với triển vọng tiêu cực.

Moody’s bày tỏ quan ngại về sự bất ổn xung quanh tác động của các biện pháp hỗ trợ bổ sung dành cho hệ thống ngân hàng đối với bản cân đối kế toán của Chính phủ.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm này cho biết sẽ đánh giá mức chi phí mà Bỉ phải chi để hỗ trợ ngân hàng liên doanh với Pháp Dexia.

Ngoài ra, Moody’s cho biết động thái trên cũng phản ánh các rủi ro cấp vốn trong dài hạn tại châu Âu.

Các tin khác