Fitch cảnh báo hạ xếp hạng AAA của Hoa Kỳ

Cơ quan xếp hạng Fitch hôm nay 29-8 cảnh báo Hoa Kỳ có thể mất xếp hạng tín dụng AAA nếu không thể kiểm soát nợ tốt hơn trong nửa đầu năm 2013.

Cơ quan xếp hạng Fitch hôm nay 29-8 cảnh báo Hoa Kỳ có thể mất xếp hạng tín dụng AAA nếu không thể kiểm soát nợ tốt hơn trong nửa đầu năm 2013.

Trả lời phỏng vấn với Bloomberg, giám đốc điều hàng Fitch Ratings, ông David Riley cho biết Hoa Kỳ đang phải đối mặt với "vách đá tài chính".

Ông cũng cho rằng hiện nay Hoa Kỳ cần đưa những giải pháp có tính "hợp lý" chứ không phải những biện pháp mang tính mạnh mẽ và kiên quyết.

Tháng trước, Fitch hạ triển vọng đánh giá tín dụng Hoa Kỳ từ ổn định sang tiêu cực, nguyên nhân chủ yếu là do quốc hội Hoa Kỳ không đạt được đồng thuận về các biện pháp cắt giảm ít nhất 1,2 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách.

"Nợ liên bang sẽ tăng khi Hoa Kỳ không thể đưa ra những cải cách về chi tiêu và thuế có khả năng giải quyết những thách thức trong hệ thống y tế và an sinh xã hội, trong bối cảnh dân số ngày một già đi", Fitch nhận định.

Fitch kết luận gánh nặng nợ liên bang và chính phủ ngày một tăng cao sẽ khiến Hoa Kỳ không duy trì được xếp hạng tín dụng AAA.

Trong dự báo tài chính mới đây, Fitch cho biết Hoa Kỳ cần phải đưa ra được các biện pháp giảm thâm hụt ít nhất là 3,5 nghìn tỷ USD để ổn định nợ liên bang. Ước tính số nợ liên bang do công chúng nắm giữ sẽ chiếm tới 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ vào nửa cuối thập kỷ này.

Fitch cho rằng đến năm 2013, Hoa Kỳ phải có được một kế hoạch đáng tin cậy để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách tăng cao và nguy cơ mất xếp hạng AAA.

Năm ngoái, Standard & Poor's đã hạ xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+, do lo ngại thâm hụt ngân sách chính phủ và gánh nặng nợ tăng cao, cũng như những bế tắc chính trị trong việc tìm ra một giải pháp cần thiết để giải quyết vấn đề của quốc hội Hoa Kỳ.

Hồi 23-11 năm ngoái, Moody's cũng cảnh báo xếp hạng tín dụng AAA cũng Hoa Kỳ có thể bị hạ nếu các nhà lập pháp quay lưng với các biện pháp cắt giảm thâm hụt 1,2 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới.

Các tin khác