FED đồng ý cho Trung Quốc mua ngân hàng

Ngày hôm qua 9-5, FED cho phép 3 ngân hàng lớn của Trung Quốc được phép mở rộng hoạt động tại Hoa Kỳ. Lần đầu tiên, một ngân hàng Trung Quốc được mua lại ngân hàng của Hoa Kỳ.

Đây là bước tiến lớn quan trọng cho Trung Quốc nói chung và các ngân hàng Trung Quốc nói riêng, mở ra cánh cửa cho các ngân hàng nơi đây thâu tóm các ngân hàng của Hoa Kỳ.

Các ngân hàng Trung Quốc từ lâu đã tìm cách tiếp cận hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ nhằm tài trợ cho các công ty Trung Quốc đang hoạt động ở nước ngoài và kinh doanh với các nhà đầu tư nước ngoài gồm Hoa Kỳ và châu Âu muốn tiếp cận đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, họ luôn luôn gặp phải sự từ chối từ phía Hoa Kỳ.

Trước đó, Trung Quốc cũng có hành động tương tự khi từ từ mở cửa thị trường tài chính cho các công ty và nhà đầu tư nước ngoài với việc nới rộng tỷ lệ vốn đầu tư nước ngoài lên 49%.

FED đồng ý cho ngân hàng CIBC của Trung Quốc, một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới, mua lại 80% cổ phần của Bank of East Asia – ngân hàng hiện đang có 13 chi nhánh tại New York và California. Đồng thời, ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cũng được triển khai chi nhánh ở New York và Bank of China được xây dựng chi nhánh Chicago ngoài 2 chi nhánh đã có sẵn ở New York và Los Angeles.

ICBC khác các ngân hàng hoạt động ở Hoa Kỳ ở chỗ ngân hàng này cung cấp cho khách hàng Hoa Kỳ các khoản tín dụng bằng đồng nhân dân tệ. ICBC đã có 1 chi nhánh ở New York tập trung vào cho vay thương mại. FED đã mất 2 năm mới thông qua thành lập chi nhánh này.

FED mất 13 tháng để thông qua thương vụ mua lại của ICBC – lâu hơn rất nhiều so với khoảng thời gian thông thường 60 ngày để đưa ra quyết định cho các thương vụ mua lại và sáp nhập.

Nguyên nhân là do FED phải thực hiện các cuộc điều tra để chắc chắn rằng ngân hàng này đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Các tin khác