Fed để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong cuộc họp sắp tới

(ĐTTCO)-Trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại còn kéo dài và kinh tế toàn cầu suy yếu, Fed đang tiến gần hơn tới khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Trụ sở Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump “kích hoạt” còn kéo dài và kinh tế toàn cầu suy yếu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiến gần hơn tới khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Sau khi Fed chủ trương "kiên nhẫn" và giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 12/2018, các thị trường tài chính vẫn theo dõi sát sao và chờ đợi một sự thay đổi từ Fed và Chủ tịch cơ quan này Jerome Powell, cũng như dấu hiệu thể hiện Fed sẵn sàng “tham gia” để thúc đẩy nền kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ nhóm họp trong hai ngày 18-19/6 tới và họ dự kiến sẽ giữ lãi suất trong biên độ 2,25-2,5%.

Fed đã nâng lãi suất chín lần trong ba năm qua khi nền kinh tế phục hồi và giúp hàng triệu người dân Mỹ có việc làm trở lại.

Các quan chức của Fed nhiều lần nói rằng họ dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, các chính sách thuế quan gây hấn của Tổng thống Trump đã làm lung lay niềm tin, giữa lúc một số ngân hàng trung ương đã bắt đầu nhận thấy không khí ảm đạm đang bao trùm.

Các quan chức Fed đều có chung quan điểm rằng Fed sẵn sàng chuyển hướng và bắt đầu cắt giảm lãi suất. Câu hỏi duy nhất là thời điểm nào.

Ông James Bullard, Chủ tịch Fed chi nhánh St Louis, là người đầu tiên đề cập vấn đề này khi nói hồi đầu tháng này rằng việc cắt giảm lãi suất có thể cần được thực hiện sớm.

Chỉ vài ngày sau, chính Chủ tịch Powell đã để ngỏ khả năng hạ lãi suất khi tuyên bố Fed sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để “duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế”.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới, nhưng vẫn giữ ở mức 210km/giờ khi đưa vào sử dụng.

Tàu cao tốc nhìn từ Nhật Bản

(ĐTTCO)-Cách đây đúng 60 năm, Nhật Bản đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của xứ sở hoa anh đào. Bước đi của Tokyo khi đó được xem là sự thăng hoa cần thiết cho công cuộc tái thiết và phát triển đất nước sau chiến tranh. Và đến nay, hệ thống tàu Shinkansen của Nhật Bản được xem là chuẩn mực của tàu cao tốc thế giới.

Hồ sơ

Thương chiến Nhật-Hàn bùng nổ: Samsung và LG lãnh trọn

(ĐTTCO)-“Bằng việc hạn chế xuất khẩu các vật liệu hóa học quan trọng sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang gây ra tác hại không thể khắc phục đối với ngành công nghiệp điện tử toàn cầu, với tổn hại khó có thể đo lường”. Đó là nhận định của nhà báo Nhật Bản Takashi Yunogami đăng trên EE Times Japan.

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019