Facebook thu 16 tỷ USD trong đợt IPO

Các dữ liệu ngày hôm nay 18-5 cho thấy, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bán được 421,2 triệu cổ phiếu, với mức giá 38 USD/cổ phiếu.

Điều này làm tăng giá trị của Facebook lên tới 104,2 tỷ USD, giúp mạng xã hội này trở thành công ty lớn nhất phát hành cổ phiếu trong thị trường vốn hóa của Hoa Kỳ.

Trong tuần này, Facebook đã mở rộng đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) để đáp ứng nhu cầu, cho phép các nhà đầu tư của Goldman Sachs và Accel Partners gặt hái nhiều lợi nhuận hơn.

Một nhà phân tích thuộc Sterne, Agee & Leach tại Dallas, ông Arvind Bhatia nhận định: "Cảm giác của tôi là cổ phiếu Facebook lẽ ra còn cao hơn nữa, song họ muốn chừa lại một chút khoảng trống để phòng ngừa một sự đảo giá trong ngày mai. Nhu cầu với cổ phiếu Facebook là khá mạnh, và tôi nghĩ đó là bước đi đúng đắn của công ty này."

Lần chào bán này đánh dấu đỉnh cao trong sự phát triển của Facebook trong gần một thập kỷ qua, từ khi còn là một dự án nhỏ của ký túc xá Havard cho đến khi trở thành một mạng xã hội với hơn 900 triệu người dùng.

Trong khi ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg thuyết phục các nhà đầu tư mua cổ phiếu ở mức giá cao gấp đôi so với cổ phiếu của mọi công ty trong chỉ số Standard & Poor 500, giờ đây nhà tỷ phú trẻ tuổi phải đối mặt với tình trạng doanh số tăng chậm lại sau khi lợi nhuận của Facebook giảm 12% trong quý IV-2011.

Các tin khác