Facebook bồi thường 5 tỷ USD vì bê bối rò rỉ dữ liệu

(ĐTTCO)-Ủy ban Thương mại Liên bang đã chấp thuận khoản tiền bồi thường trị giá 5 tỷ USD với hãng Facebook liên quan đến sự cố rò rỉ dữ liệu của người dùng hồi năm ngoái.
Biểu tượng Facebook tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Biểu tượng Facebook tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Truyền thông Mỹ đưa tin Ủy ban Thương mại Liên bang đã chấp thuận khoản tiền bồi thường trị giá 5 tỷ USD với hãng Facebook liên quan đến sự cố rò rỉ dữ liệu của người dùng hồi năm ngoái.

Theo các nguồn tin, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ đã tiến hành điều tra các cáo buộc Facebook chia sẻ trái phép thông tin của 87 triệu người sử dụng với công ty tư vấn Cambridge Analytica.

Cuộc điều tra tập trung vào liệu việc chia sẻ này và những tranh cãi khác có vi phạm thỏa thuận hồi năm 2011 giữa Facebook và cơ quan lập pháp Mỹ hay không.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng 1,8% khi chốt phiên giao dịch ngày 12/7 tại thị trường chứng khoán Mỹ.

Đây có thể là vụ bồi thường dân sự lớn nhất trong lịch sử tại Mỹ. Hiện cả Facebook và Ủy ban thương mại liên bang Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin này.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, mức bồi thường 5 tỷ USD có thể tạm khép lại vụ bê bôi rò rỉ dữ liệu người dùng của Facebook.

Tuy nhiên, hãng công nghệ này vẫn đang đối diện với các vụ điều tra khác do Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ cùng Bộ Tư pháp nước này tiến hành.

Ngoài ra, Facebook cũng đang chịu sức ép từ Tổng thống Donald Trump cùng nhiều cơ quan khác liên quan đến kế hoạch phát triển tiền điện tử Libra do lo ngại đây có thể là hình thức rửa tiền trong thời gian tới.

Kể từ sau bê bối liên quan tới Công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica của Anh sử dụng một ứng dụng cho phép khai thác bất hợp pháp thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng, Facebook Inc. và cách thức quản lý dữ liệu trên các mạng xã hội thuộc sở hữu của công ty này đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận cũng như giới chức nhiều quốc gia trong năm ngoái.

Sau đó, công ty đã tuyên bố hàng loạt động thái nhằm thắt chặt hoạt động quản lý dữ liệu người dùng, trong đó có cả việc xóa bỏ hầu hết quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với các công ty khác.

Các tin khác