EU trả đũa thương mại với Mỹ

(ĐTTCO)-Các biện pháp trả đũa của Liên minh châu Âu (EU), với việc đánh thuế hàng chục sản phẩm của Mỹ, trong đó có thuốc lá, rượu bourbon, quần jeans hay xe máy phân khối lớn... đã chính thức có hiệu lực từ 0 giờ ngày 22/6 (giờ Brussels), nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế suất 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU.

Xe máy phân khối lớn của Mỹ chính thức bị đánh thuế tại EU. (Nguồn: AFP)

Xe máy phân khối lớn của Mỹ chính thức bị đánh thuế tại EU. (Nguồn: AFP)

Các sản phẩm sẽ bị EU áp thuế, nhìn chung ở mức 25%, đã được công bố trên Công báo của EU. Danh sách các sản phẩm trên đã được EU gửi cho Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào ngày 18/5, trên cơ sở dự đoán về quyết định áp thuế của Washington.

Các sản phẩm hầu như mang tính biểu tượng và được Ủy ban châu Âu (EC) thiết lập chủ yếu nhắm đến một số bang mạnh về nông nghiệp của nước Mỹ đã bỏ phiếu cho ông Donald Trump vào năm 2016.

Danh sách bao gồm những sản phẩm được sản xuất trên lãnh thổ Mỹ chứ không phải là những sản phẩm được phân phối bởi các thương hiệu Mỹ vì chúng có thể được sản xuất tại bất kỳ đâu trên thế giới.

Chi tiết các mặt hàng bị châu Âu áp thuế đã được liệt kê trong một danh mục hải quan chi tiết và không đưa ra bất kỳ một tên thương hiệu hoặc công ty cụ thể nào, dù trước đó chủ tịch EC Jean-Claude Juncker  hồi tháng Ba đã nhiều lần nhắc tới những sản phẩm như Harley-Davidson hay Levi's.

Các biện pháp đáp trả này được cho là nhằm đền bù khoản thiệt hại ước tính 2,8 tỷ euro của ngành công nghiệp thép châu Âu do ảnh hưởng của quyết định áp thuế của Mỹ. Đây là một con số "được cân nhắc kỹ" và EC cho biết họ đã tính đến các thủ tục đảm bảo "tôn trọng đầy đủ" các quy tắc của WTO.

Danh mục các mặt hàng của Mỹ bị EU áp thuế liên quan tới vài chục loại sản phẩm như thép cán, thép không gỉ, ống liền mạch, dây thép, cửa ra vào, cửa sổ. Sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm gồm đỗ, ngô, gạo (đã hoặc chưa qua chế biến), nước cam, bơ lạc, rượu bourbon, xì gà và các loại thuốc lá.

Nhóm ngành hàng may mặc có các sản phẩm như áo sơ mi, áo maillot các loại, len, quần jeans, quần soóc, vải bông và một số loại giày dép da. Các loại phương tiện bị đánh thuế gồm các loại xe máy có dung tích xi lanh vượt quá 500cm3, thuyền buồm, thuyền giải trí hoặc thể thao (có động cơ hoặc không), thuyền chèo tay và các loại xuồng. Ngoài ra châu Âu cũng đánh thuế một số sản phẩm làm đẹp như nhũ đánh mắt, các loại sơn móng tay và phấn nền.

Các sản phẩm khác có thể trong tương lai cũng sẽ bị EU áp thuế để đạt tới mức 3,6 tỷ euro, nếu EU thắng trong cuộc tranh chấp với Mỹ trước WTO sau khi khối này đệ đơn khiếu nại vào ngày 1/6.

Được biết trong năm 2017, EU đã xuất khẩu 5,3 tỷ euro mặt hàng thép và 1,1 tỷ euro sản phẩm nhôm sang thị trường Mỹ.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019