EU sẽ cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030

(ĐTTCO) - Nghị viện châu Âu (EP) muốn cắt giảm 40% lượng khí thải CO2 từ xe ô tô và xe tải vào năm 2030 và sẽ thuyết phục 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ, bất chấp sự phản đối của ngành công nghiệp ô tô.

Xe điện đang được lắp ráp tại Dresden, Đức.

Xe điện đang được lắp ráp tại Dresden, Đức.

Đề xuất cắt giảm này được thông qua như một thỏa hiệp giữa các nhà môi trường muốn có những cam kết cứng rắn hơn và những người muốn tránh thiệt hại đến ngành công nghiệp ô tô. Các nước thành viên EU sẽ thảo luận cụ thể hơn những giải pháp trong tháng 10, trong khi nhiều hãng xe lại cảnh báo việc cắt giảm sẽ gây ảnh hưởng tới việc làm liên quan đến ngành công nghiệp này. 

Khí thải từ xe hơi đã trở thành mối quan tâm lớn tại châu Âu kể từ sự kiện bê bối của Volkswagen vào tháng 9-2015, khi hãng xe này thừa nhận việc gian lận trong cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ. Vụ bê bối này đã dẫn đến hàng loạt cuộc kiểm tra động cơ diesel và phát hiện phần lớn số động cơ đã thải ra môi trường lượng ô nhiễm lớn hơn so với khi kiểm tra. Trước đây đã từng có cuộc thảo luận về việc cấm các loại động cơ diesel lỗi thời trong một số thành phố và ngừng các khoản trợ cấp cho nhiên liệu diesel.

Ban đầu, Uỷ ban Môi trường của EP muốn giảm đến 45% lượng khí thải, nhưng vấp phải sự phản đối của nhóm chính trị lớn nhất là Đảng Dân chủ Kitô giáo EPP chỉ muốn giảm 40%. Trong khi đó, Uỷ ban Châu Âu (EC) chỉ đồng ý giảm 30%.

Các bộ trưởng Môi trường của EU sẽ bàn luận vấn đề tại cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Ba (9-10). Tuy nhiên, quyết định cuối cùng có thể sẽ không được thông qua sớm trước tháng 12 năm nay.

Lập trường của Đức sẽ rất quan trọng. Tổng thư ký của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), Erik Jonnaert, nêu ý kiến: “Theo chúng tôi, việc giảm 40% là một yêu cầu vượt quá khả năng và những con số hơn 30% sẽ gây ra tác động to lớn đối với xã hội”. 
Các chuyên gia cho rằng để giảm khí thải, các nhà sản xuất xe cần phải bán ra nhiều hơn các loại xe hybrid (xe lai điện) và xe điện. Nhưng tới nay, người tiêu dùng vẫn còn đắn đo trong việc mua các loại xe này vì lo lắng về các loại pin cũng như các trạm sạc điện. 

Hiệp hội Ngành công nghiệp ô tô Đức (VDA) cáo buộc EP đang đưa ra “những mục tiêu hoàn toàn phi thực tế.” Bernhard Mattes, Chủ tịch Hiệp hội VDA cho biết: “Những mục tiêu này không tính đến tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế. Các mục tiêu cũng sẽ ko thể thực hiện trong thời gian này và sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc làm của người dân các nước châu Âu”. 

Trung Văn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bùng nổ công nghiệp hàng giả: Gian nan ngăn chặn

(ĐTTCO) - Cuối tháng 11-2010, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã tịch thu và đóng cửa 82 trang web bán hàng giả. Tổng chưởng lý lúc đó, Eric Holder, tuyên bố: “Bằng cách tịch thu các tên miền này, chúng tôi đã phá vỡ việc bán hàng ngàn mặt hàng giả”. Quốc hội khi đó đã đề xuất Đạo luật Bảo vệ sở hữu trí tuệ để chặn quyền truy cập các trang web nước ngoài cung cấp hàng giả.

Bình luận

Thế giới muôn màu

Saudi Arabia đổi mới tích cực

(ĐTTCO) - Phụ nữ lái xe moto là điều hoàn toàn mới mẻ tại Saudi Arabia, nơi bắt đầu từ tháng 6 này phụ nữ sẽ chính thức được phép lái xe, quyền vốn bấy lâu nay bị cấm.