EU sẽ cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2030

(ĐTTCO) - Nghị viện châu Âu (EP) muốn cắt giảm 40% lượng khí thải CO2 từ xe ô tô và xe tải vào năm 2030 và sẽ thuyết phục 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ, bất chấp sự phản đối của ngành công nghiệp ô tô.

Xe điện đang được lắp ráp tại Dresden, Đức.

Xe điện đang được lắp ráp tại Dresden, Đức.

Đề xuất cắt giảm này được thông qua như một thỏa hiệp giữa các nhà môi trường muốn có những cam kết cứng rắn hơn và những người muốn tránh thiệt hại đến ngành công nghiệp ô tô. Các nước thành viên EU sẽ thảo luận cụ thể hơn những giải pháp trong tháng 10, trong khi nhiều hãng xe lại cảnh báo việc cắt giảm sẽ gây ảnh hưởng tới việc làm liên quan đến ngành công nghiệp này. 

Khí thải từ xe hơi đã trở thành mối quan tâm lớn tại châu Âu kể từ sự kiện bê bối của Volkswagen vào tháng 9-2015, khi hãng xe này thừa nhận việc gian lận trong cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ. Vụ bê bối này đã dẫn đến hàng loạt cuộc kiểm tra động cơ diesel và phát hiện phần lớn số động cơ đã thải ra môi trường lượng ô nhiễm lớn hơn so với khi kiểm tra. Trước đây đã từng có cuộc thảo luận về việc cấm các loại động cơ diesel lỗi thời trong một số thành phố và ngừng các khoản trợ cấp cho nhiên liệu diesel.

Ban đầu, Uỷ ban Môi trường của EP muốn giảm đến 45% lượng khí thải, nhưng vấp phải sự phản đối của nhóm chính trị lớn nhất là Đảng Dân chủ Kitô giáo EPP chỉ muốn giảm 40%. Trong khi đó, Uỷ ban Châu Âu (EC) chỉ đồng ý giảm 30%.

Các bộ trưởng Môi trường của EU sẽ bàn luận vấn đề tại cuộc họp diễn ra vào ngày thứ Ba (9-10). Tuy nhiên, quyết định cuối cùng có thể sẽ không được thông qua sớm trước tháng 12 năm nay.

Lập trường của Đức sẽ rất quan trọng. Tổng thư ký của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), Erik Jonnaert, nêu ý kiến: “Theo chúng tôi, việc giảm 40% là một yêu cầu vượt quá khả năng và những con số hơn 30% sẽ gây ra tác động to lớn đối với xã hội”. 
Các chuyên gia cho rằng để giảm khí thải, các nhà sản xuất xe cần phải bán ra nhiều hơn các loại xe hybrid (xe lai điện) và xe điện. Nhưng tới nay, người tiêu dùng vẫn còn đắn đo trong việc mua các loại xe này vì lo lắng về các loại pin cũng như các trạm sạc điện. 

Hiệp hội Ngành công nghiệp ô tô Đức (VDA) cáo buộc EP đang đưa ra “những mục tiêu hoàn toàn phi thực tế.” Bernhard Mattes, Chủ tịch Hiệp hội VDA cho biết: “Những mục tiêu này không tính đến tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế. Các mục tiêu cũng sẽ ko thể thực hiện trong thời gian này và sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc làm của người dân các nước châu Âu”. 

Trung Văn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019