EU phạt hàng loạt công ty vận chuyển ôtô vì phạm chống độc quyền

(ĐTTCO)-Ngày 21/2, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt 4 công ty vận chuyển ôtô bằng đường biển 395 triệu euro (486 triệu USD) và một số công ty sản xuất phụ tùng, trong đó có Bosch và Continental vì vi phạm luật chống độc quyền.

EU phạt hàng loạt công ty vận chuyển ôtô vì phạm chống độc quyền

Một cuộc điều tra của EU đã phát hiện rằng công ty vận chuyển CSAV (Chile), "K" Line, MOL, NYK của Nhật Bản, WWL-EUKOR (Na Uy-Thổ Nhĩ Kỳ) đã liên kết với nhau hơn 6 năm qua nhằm dàn xếp giá cả, chia sẻ khách hàng trong thị trường vận tải biển với các loại ôtô, xe tải và các phương tiện khác. Trong khi đó, Bosch và Continental cũng nằm trong số các công ty bị phạt vì điều hành một đường dây cung cấp bugi và các hệ thống phanh. 

Ủy viên EU phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager cho biết thông qua việc nâng giá các bộ phận, cũng như chi phí vận chuyển xe, các liên minh này đã gây bất lợi cho người tiêu dùng châu Âu, cũng như tác động tiêu cực đến tính cạnh tranh trong ngành ôtô của khu vực, vốn đóng góp tới 12 triệu lao động của EU.

MOL cũng đã thừa nhận sự tồn tại thỏa thuận vận chuyển trên với nhà chức trách để tránh án phạt. Trong liên minh phân phối bugi, Bosch và NGK (Nhật Bản) lần lượt bị phạt 46 triệu euro (57 triệu USD) và bị phạt 30 triệu euro (37 triệu USD) vì thỏa thuận không cạnh tranh về khách hàng truyền thống, trao đổi thông tin nhạy cảm và dàn xếp giá cả. Ngoài ra, Bosch và Continental, cùng với TRW và Mỹ, cũng bị phát hiện thông đồng trong việc cung cấp các hệ thống phanh cho BMW và Volkswagen.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến Mỹ - Trung  chưa thấy hồi kết

Cuộc chiến Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết

(ĐTTCO) - Sẽ thật khó hiểu nếu một ai đó mong muốn giá trị tài sản của mình đang nắm giữ bị vơi đi, nhưng thao túng tiền tệ trong câu chuyện của Trung Quốc lại có dáng dấp kiểu như vậy. Nhưng thực ra cái đích nhắm đến là lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, bởi lẽ giá hàng hóa xuất khẩu luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái. 

Hồ sơ

Cảnh báo “bẫy nợ” Trung Quốc

(ĐTTCO)-Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất trên thế giới, tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, để đổi lấy quyền tiếp cận nguyên liệu thô. Một nghiên cứu mới của các học giả Mỹ và Đức cho thấy, nguy cơ khủng hoảng nợ mới rất đáng kể.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019