EU lo ngại căng thẳng thương mại với Mỹ tác động tới Eurozone

(ĐTTCO)-Ngày 12/7, Liên minh châu Âu (EU) đã hạ mức dự báo tăng trưởng đối với Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm 2018, cảnh báo sự gia tăng căng thẳng thương mại với Mỹ đang tác động đến nền kinh tế khu vực.

EU lo ngại căng thẳng thương mại với Mỹ tác động tới Eurozone

Trong báo cáo được công bố ngày 12/7, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp quyền lực của EU, dự báo nền kinh tế Eurozone với 19 nước thành viên sẽ tăng 2,1% trong năm nay, giảm so với mức 2,3% được dự báo hồi đầu tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, trong năm 2019, nền kinh tế khu vực này được dự báo sẽ tăng 2%, tương tự như dự báo trước đó. Đức và Pháp, hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone, được dự báo sẽ mất đà tăng trưởng trong năm nay và năm tới.

Cụ thể, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức sẽ chỉ đạt 1,9% trong cả 2 năm, lần lượt giảm 0,4% và 0,2% so với mức dự đoán trước đó.

Năm ngoái, GDP của Đức đạt tăng trưởng 2,2%. Trong khi đó, tăng trưởng của nền kinh tế Pháp đạt mức 1,7% trong năm nay và năm tới.

Nền kinh tế tăng trưởng kém nhất trong khối vẫn là Italy với mức tăng trưởng dự báo đạt 1,3% trong năm nay, thấp hơn 1,5% so với ước tính hồi tháng 5 vừa qua, và hạ xuống còn 1,1% trong năm 2019.

Báo cáo của EC cũng cảnh báo nếu căng thẳng thương mại giữa EU và Mỹ tiếp tục leo thang, điều này có thể khiến lòng tin của các nhà đầu tư sụt giảm và gây cản trở quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

EC nhấn mạnh tình hình "bất ổn chính trị và chính sách tại một số quốc gia EU" cũng được xem là nguy cơ nổi bật ảnh hưởng tới dự báo, trong đó có hậu quả của tình trạng bế tắc trong tiến trình đàm phán về Anh rời khỏi EU.

Ngoài ra, EC cũng lưu ý giá dầu tăng cao, một phần chủ yếu do tình trạng gia tăng căng thẳng trong hồ sơ hạt nhân Iran, cũng là một nhân tố tiêu cực.

Mối lo ngại đối với nền kinh tế châu Âu bắt nguồn từ xung đột thương mại đang tiếp diễn với Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Washington đã đe dọa tăng thuế nhập khẩu ô tô từ châu Âu.

Nếu được xác nhận, chính sách này sẽ là một trong những đòn giáng mạnh vào nền kinh tế châu Âu kể từ cuộc Đại suy thoái và có nguy cơ khiến liên minh EU-Mỹ, vốn đang bị chia rẽ trong vấn đề hạt nhân Iran và Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, tan rã.

Mỹ hiện đang đánh thuế 2,5% đối với xe con nhập khẩu từ EU và 25% đối với dòng xe bán tải, trong khi mức thuế mà EU áp dụng với ôtô nhập khẩu từ Mỹ là 10%.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Singapore sẽ trải qua sự suy giảm mạnh nhất, với mức tăng trưởng GDP giảm từ 3,1% năm 2018 xuống 1,9% năm 2019.

Đông Nam Á trong thương chiến Mỹ - Trung

(ĐTTCO)-Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, dự kiến GDP khu vực Đông Nam Á (ĐNA) giảm từ 5,3% trong 2018 xuống còn 4,8% trong năm nay, trước khi giảm nhẹ xuống 4,7% vào 2020.

Hồ sơ

Án phạt của các nước khi lái xe say rượu bia

(ĐTTCO) - Sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Trên thế giới, nhiều nước đã áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để ngăn chặn hành vi lái xe trong tình trạng say rượu bia. Ngoài hình thức phạt hành chính, người vi phạm còn bị tước bằng lái vĩnh viễn hoặc ngồi tù.

Nhân vật

CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo

(ĐTTCO) - CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019