EU kêu gọi cẩn trọng trong quan hệ thương mại với Trung Quốc

(ĐTTCO)-EU đã tìm cách tránh can dự vào cuộc chiến thương mại trị giá hàng tỷ USD giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng ngày càng thất vọng bởi những đánh giá về tình trạng bảo hộ và sự can thiệp của Bắc Kinh.
Vận chuyển hàng hóa tại Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Vận chuyển hàng hóa tại Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 22/3, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã kêu gọi sự cẩn trọng trong quan hệ thương mại với Trung Quốc và khẳng định Bắc Kinh là một đối thủ cạnh tranh trong khi thị trường của nước này không đủ độ mở cần thiết.

EU đã tìm cách tránh can dự vào cuộc chiến thương mại trị giá hàng tỷ đô la giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng liên minh này ngày càng thất vọng bởi những đánh giá về tình trạng bảo hộ và sự can thiệp của Chính phủ Trung Quốc vào nền kinh tế, đồng thời cho rằng tốc độ mở cửa của nền kinh tế có quy mô đứng thứ hai thế giới là chậm chạp.

EU dự định sẽ nêu những vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc vào ngày 9/4 sau nhiều năm dành cho Trung Quốc quyền tiếp cận gần như không bị hạn chế vào thị trường EU.

Các nhà lãnh đạo EU cũng thảo luận về công ty Huawei Technologies Co. và xem xét việc liệu có nên cho phép đơn vị này được cung cấp thiết bị cho mạng 5G tốc độ cao tại châu Âu trong tương lai hay không.

Chính phủ Mỹ đã đưa ra cáo buộc rằng các thiết bị của hãng này có thể được sử dụng để do thám phương Tây.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết họ sẽ đưa ra khuyến nghị về vấn đề mạng 5G sau Hội nghị thượng đỉnh EU.

Các tin khác