ECB thu hẹp quy mô chương trình kích cầu

(ĐTTCO)-Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo quyết định thu hồi một số chương trình mua trái phiếu kích cầu ngay cả khi triển vọng kinh tế khu vực đang bị kìm hãm trong sự ảm đạm do tranh chấp thương mại, tình trạng hỗn loạn tại các thị trường đang nổi cũng như việc Italy điều chỉnh quy định về ngân sách.
Khách hàng rút tiền đồng euro tại một máy rút tiền tự động ở Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Khách hàng rút tiền đồng euro tại một máy rút tiền tự động ở Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người phát ngôn của ECB ngày 13/9 thông báo thể chế tài chính này sẽ giảm quy mô chương trình "nới lỏng định lượng," hay còn gọi là chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp, còn 15 tỷ euro (17,4 tỷ USD)/tháng.

Hoạt động thu mua tài sản trong khoản tiền nói trên sẽ được duy trì cho đến hết tháng 12/2018, thời điểm chương trình kích thích kinh tế sẽ kết thúc.

Hiện ECB cũng quyết định giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0% và đã bơm 2.400 tỷ euro vào nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) từ năm 2015 thông qua chương trình "nới lỏng định lượng" nhằm thúc đẩy tăng trưởng và kiềm chế lạm phát.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Anh, tại cuộc họp chính sách thường kỳ ngày 13/9, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75%, đồng thời không có sự điều chỉnh nào đối với chương trình nới lỏng định lượng.

Quyết định trên được đưa ra với sự đồng thuận của toàn bộ 9 thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) thuộc BoE.

Biên bản cuộc họp cho hay MPC cam kết tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ với nhịp độ từ từ và với mức tăng hạn chế, để có được sự điều chỉnh êm đẹp khi Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), diễn ra.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của BoE cũng không nằm ngoài dự báo của các thị trường tài chính, sau khi ngân hàng này tăng lãi suất từ 0,5% lên 0,75% tại cuộc họp tháng Tám vừa qua.

Các bên tham gia thị trường thậm chí còn cho rằng lãi suất sẽ tiếp tục được duy trì ở mức hiện nay cho đến hết năm.

BoE cũng cảnh báo rằng những bất ổn liên quan đến Brexit đã gia tăng trong thời gian gần đây và khiến các doanh nghiệp lo ngại.

Các khảo sát cho thấy giới doanh nghiệp đang cân nhắc các kế hoạch chuẩn bị cho Brexit một cách kỹ lưỡng và thận trọng hơn.

Bên cạnh đó, BoE cũng bày tỏ sự lo ngại về khả năng xảy cuộc chiến tranh thương mại trên diện rộng cũng như tác động của nó lên các thị trường mới nổi.

Theo BoE, những tuyên bố gần đây của Mỹ và Trung Quốc liên quan đến việc gia tăng các biện pháp bảo hộ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực hơn lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các tin khác