ECB hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1%

ECB có thể nới lỏng các quy định về tài sản đảm bảo để giúp các ngân hàng có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay giá rẻ và cung cấp các khoản vay dài hạn cho các ngân hàng.

ECB có thể nới lỏng các quy định về tài sản đảm bảo để giúp các ngân hàng có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay giá rẻ và cung cấp các khoản vay dài hạn cho các ngân hàng.

 

Ngân hàng Trung ương châu Âu hạ lãi suất chủ chốt đến tháng thứ 2 liên tiếp và có thể sẽ tiếp tục tiến hành các biện pháp để kích thích tín dụng ngân hàng và ngăn suy thoái kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách thuộc ECB hạ lãi suất cơ bản EUR xuống mức thấp kỷ lục 1% từ mức 1,25% trước đó. Mức 1% thấp kỷ lục đã từng được duy trì trong suốt thời kỳ khủng hoảng tài chính thế giới.

Ngoài ra, ECB có thể nới lỏng các quy định về tài sản đảm bảo để giúp các ngân hàng có thể tiếp cận được với nguồn vốn vay giá rẻ và cung cấp các khoản vay dài hạn cho các ngân hàng.

ECB đang tập trung vào kích thích tín dụng ngân hàng tăng trưởng thay cho việc tăng cường mua trái phiếu chính phủ để ứng phó với khủng hoảng nợ. Trong ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo tại châu Âu sẽ nhóm họp để bàn về hướng giải pháp tổng thể thứ 5 trong vòng 19 tháng. Bất ổn tài chính châu Âu đã khiến Pháp với Đức đối đầu với rủi ro mất xếp hạng tín dụng AAA của S&P.

Nỗ lực khôi phục niềm tin nhà đầu tư của ECB dường như đã mang lại một số thành công nhất định. Lợi suất trái phiếu chính phủ Italia và Tây Ban Nha giảm sâu khi chính phủ Đức và Pháp đồng ý định hướng 17 nước khu vực đồng tiền chung châu Âu vào một liên minh tài khóa.

Trong buổi họp ngày hôm nay, Ngân hàng Trung ương Anh đã duy trì quy mô của chương trình mua tài sản ở mức 275 tỷ bảng tương đương 432 tỷ USD và duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0,5%.

Nhà đầu tư trên thị trường đang chờ đón dấu hiệu cho thấy ECB sẵn sàng đẩy mạnh mua trái phiếu để hạ lãi suất cho vay nếu các nhà lãnh đạo thống nhất về một kế hoạch cụ thể và khung thời gian cụ thể để chấm dứt khủng hoảng.

Các tin khác