ECB duy trì lãi suất ở mức thấp

(ĐTTCO)-Kết thúc cuộc họp ngày 26/7, Hội đồng thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định giữ nguyên chính sách hiện hành, theo đó duy trì kế hoạch ngừng chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ trị giá hàng chục tỷ euro mỗi tháng khi kết thúc năm 2018 và giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp lịch sử ít nhất là qua mùa Hè năm 2019. 

ECB duy trì lãi suất ở mức thấp

Điều này cho thấy chính sách của ECB không bị tác động nhiều bởi tình hình căng thẳng thương mại đang leo thang trên toàn cầu. 

Tại cuộc họp này, ECB giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,4%. 

Giữa bối cảnh tỷ lệ lạm phát của khu vực đang trên đà phục hồi, ECB hồi tháng trước đã khiến giới quan sát bất ngờ khi tuyên bố sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp hiện tại từ mức 30 tỷ euro (37,2 tỷ USD)/tháng xuống còn 15 tỷ euro (18,6 tỷ USD/tháng từ tháng 10/2018, trước khi chấm dứt chương trình này vào cuối năm nay. 

Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, ngân hàng đã quyết định rút dần chương trình kích thích kinh tế kéo dài từ năm 2015 trị giá khoảng 2.400 tỷ euro (2.800 tỷ USD) vào cuối năm nay do xu hướng lạm phát đang đi đúng hướng để tiến tới mục tiêu mà ngân hàng này đề ra là dưới 2%. 

Cùng với đó, nền kinh tế khu vực này đã tạo ra khoảng 8,4 triệu việc làm kể từ giữa năm 2013. 

Tuy nhiên, ông Draghi nhắc lại lời cảnh báo rằng những nguy cơ ảnh hưởng tới triển vọng kinh tế châu Âu hiện đang liên quan tới sự gia tăng của xu hướng bảo hộ thương mại, đặc biệt là sau một loạt chính sách thuế của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ các đối tác lớn gồm Trung Quốc, EU, Canada...

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và EU bắt đầu căng thẳng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu mới 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập từ 12 đối tác thương mại của Mỹ, trong đó có EU. 

Căng thẳng gia tăng khi gần đây Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế 20%, thấp hơn so với mức 25 % mà ông đe dọa trước đó, đối với tất cả ôtô nhập khẩu từ EU. 

Ngay lập tức EU tuyên bố sẽ đáp trả nếu lời đe dọa của Tổng thống Mỹ áp thuế 20% lên ôtô nhập khẩu từ khối này được triển khai thực hiện. 

Cuộc họp của ECB diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng. 

Hai bên đã nhất trí hợp tác cùng nhau loại bỏ thuế quan và các rào cản thương mại, giúp giảm căng thẳng hiện giữa Mỹ và EU, nhân tố có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương. 

Chủ tịch ECB nhận định diễn biến cuộc gặp trên là một "tín hiệu tốt," dù cho còn quá sớm để nói về kết quả cuối cùng.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019