EC yêu cầu Italy đưa ra kế hoạch chi tiêu mới trong 3 tuần tới

(ĐTTCO)-Ngày 23/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã bác bỏ đề xuất ngân sách năm 2019 của Italy và sẽ yêu cầu nước này trong 3 tuần tới phải đưa ra một kế hoạch chi tiêu thay thế.
EC yêu cầu Italy đưa ra kế hoạch chi tiêu mới trong 3 tuần tới
Theo các nguồn tin châu Âu, quyết định trên được 28 ủy viên đưa ra trong một cuộc họp ở Strasbourg, Pháp.

Nguồn tin này cho hay Ủy viên về các vấn đề kinh tế của EU Pierre Moscovici sẽ yêu cầu chính quyền dân túy của Italy xem xét lại kế hoạch chi tiêu của nước này, vốn không đáp ứng các nguyên tắc của EU, và trong 3 tuần tới Rome phải trình một dự thảo phù hợp với quy định của châu Âu.

Trước đó, đầu tuần này, Chính phủ Italy đã trình EC dự thảo ngân sách 2019, trong đó dự kiến sẽ tăng mức thâm hụt ngân sách năm 2019 lên 2,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), sau đó giảm còn 2,1% vào năm 2020 và 1,8% trong năm 2021.

EU và IMF cảnh báo kế hoạch này có thể làm trầm trọng thêm vấn đề ngân sách của Italy bởi thâm hụt của nước này hiện tương đương 2,4% GDP, cao hơn nhiều so với con số 0,8% mà chính phủ trung hữu trước đó ước tính.

Brussels cho rằng Rome cần cắt giảm thâm hụt để bắt đầu có thể giảm khối nợ khổng lồ hiện cao hơn gấp đôi mức trần 60% cho phép của EU hiện nay.

Tuy nhiên, liên minh chính phủ gồm đảng dân túy Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng cực hữu Liên đoàn đã cam kết sẽ giảm nợ công xuống còn 126,5% vào năm 2021, so với mức 130% như hiện nay.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte trước đó khẳng định kế hoạch chi tiêu trên là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời giúp nước này tránh rơi vào suy thoái.

EC, cơ quan hành pháp của EU, có nhiệm vụ rà soát kế hoạch chi tiêu của 19 nền kinh tế thành viên nhằm đảm bảo những nước này tuân thủ các nguyên tắc ngân sách của EU.

Các tin khác