Duyên dáng Việt Nam

Đó là tên của hội chợ hàng Việt Nam diễn ra tại hơn 100 siêu thị, đại siêu thị trong mạng lưới bán lẻ của Tập đoàn NTUC Fairprice, Singapore từ ngày 29-5 đến 11-6.

Với hơn 300 sản phẩm chia theo nhóm ngành hàng như thực phẩm tươi sống, rau củ quả (bắp cải, cà chua, cà tím, mướp tây, rau dền, rau muống, khoai tây, khoai lang), trái cây (thanh long, bưởi, măng cụt, vú sữa); hàng đông lạnh (chả giò, cá basa, mực ống, tôm, cá chẽm); lương thực và thực phẩm công nghệ (mì gói, mì ống, nui, gạo) và hàng nhãn riêng của Saigon Co.op… được trưng bày trên quầy kệ riêng.

Hội chợ là cuộc biểu diễn đầy ấn tượng của những sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, trong đó Singapore vẫn được xem là một trong những thị trường khó tính nhất.

Hàng Việt Nam được bày bán trong siêu thị trên đảo quốc Sư tử không phải là chuyện mới. Như đã có dịp thỉnh thoảng chia sẻ với độc giả trong các bài báo trước đây, người dân Singapore đã quen với sự có mặt của hàng hóa từ Việt Nam với chất lượng đảm bảo và giá cả phải chăng, nhất là gạo Việt Nam vừa ngon vừa rẻ.

Theo Chủ tịch NTUC FairPrice, ông Ng Ser Miang, gạo Việt Nam bắt đầu được nhập khẩu với số lượng lớn từ năm 2007, đến nay đã chiếm 20% tổng lượng gạo tập đoàn mua từ nước ngoài. Không chỉ có gạo, hàng nhập khẩu của NTUC Fairprice từ Việt Nam từ năm ngoái tới nay đã tăng 30% với khoảng 400 mặt hàng thuộc 40 chủng loại như dệt may, máy móc thiết bị, linh kiện điện tử, và chủ yếu là hàng nông sản và thủy sản.

Cuối tuần rồi, tôi và gia đình có dịp vào siêu thị của Fairprice tọa lạc trong trung tâm mua sắm Jem thuộc khu dân cư Jurong ở phía Tây của Singapore. Với xúc cảm bồi hồi, chúng tôi dừng lại trước tấm panô có hàng chữ “Duyên dáng Việt Nam” bằng tiếng Anh với hình ảnh tuyệt đẹp của quê hương với những ruộng lúa bậc thang ở Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái và ở dưới là những mặt hàng phong phú, giá cả phải chăng so với mức sống hiện nay của người dân Singapore.

Chúng tôi được mời uống thử cà phê nóng G7 của Trung Nguyên, chả giò chiên và hải sản. Mùi cà phê nóng hòa quyện với hương thơm của chả giò chiên cùng làn khói nghi ngút của món súp cá basa làm cồn cào hơn nỗi nhớ quê hương của bất cứ người con đất Việt nơi đất khách quê người.

Duyên dáng Việt Nam ảnh 1

Một góc siêu thị Fairprice trưng bày hàng Việt Nam. Ảnh: Lê Hữu Huy

Khi bài báo này đến tay độc giả, hội chợ hàng Việt Nam tại siêu thị Fairprice cũng vừa chấm dứt và những tấm panô giới thiệu phong cảnh Việt Nam được gỡ xuống để dành chỗ trưng bày sản phẩm khác. Nhưng tôi tin ấn tượng về đất nước, con người Việt Nam thông qua sản phẩm và văn hóa ẩm thực sẽ còn mãi trong lòng người dân Singapore.

Người Singapore giờ đây đi du lịch Việt Nam nhiều hơn, thậm chí nhiều người còn quen ăn nước mắm và một vài người bạn Singapore của tôi còn sành quán ăn ngon ở TPHCM hơn cả người Việt ở Singapore. Quán ăn và cả nhà hàng bán món ăn Việt đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở Singapore.

Chắc chắn một trong những địa chỉ “đỏ” khi người dân Singapore đi mua sắm sẽ là siêu thị Fairprice vì nơi đây luôn có những mặt hàng chất lượng từ Việt Nam có giá cả hợp lý và những đợt khuyến mại hấp dẫn như mua 2 tặng 1, quà tặng đính kèm và đặc biệt là một chuyến du lịch Việt Nam cho những người may mắn.

Singapore, ngày 10-6-2014

Lê Hữu Huy, Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

(ĐTTCO) - Tờ New York Times đăng bài phỏng vấn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker (bang Tennessee), có nội dung chỉ trích Tổng thống D. Trump, cho rằng đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đang điều hành đất nước như một “chương trình truyền hình thực tế” (reality show) và những tuyên bố của ông có thể đẩy Hoa Kỳ vào con đường dẫn đến Thế chiến III.

Hồ sơ

Idemitsu - Đại gia dầu khí trăm tuổi Nhật Bản

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tài chính của Idemitsu Kosan, tổng tài sản của tập đoàn này tính đến ngày 30-6-2017 đạt 2.628,7 tỷ yen (23 tỷ USD). Doanh thu trong kỳ tương ứng đạt hơn 7,4 tỷ USD.

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu