Đức: Đấu giá trái phiếu chính phủ thất bại

Phiên đấu giá trái phiếu chính phủ Đức thất bại cho thấy dấu hiệu mới nhất về việc ngay cả nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng đối đầu với nhiều rủi ro khi khủng hoảng lan rộng.

Chính phủ Đức đã không thể bán được 35% trong số 6 tỷ EUR trái phiếu chính phủ thời hạn 10 năm, tổng giá trị trái phiếu bán được chỉ đạt 3,9 tỷ EUR.

Sự thất vọng này đã đến sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch cảnh báo xếp hạng tín dụng AAA của Pháp có thể chịu rủi ro nếu khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn so với tính toán ban đầu.

Bà Kathleen Brooks, giám đốc nghiên cứu tại Forex.com, nhận xét: “Khủng hoảng nợ công tại châu Âu đang trải qua những ngày hết sức kịch tính. Nếu ngay cả Đức không bán được trái phiếu, khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ ra sao? Chúng ta đều biết điều tồi tệ gì đang diễn ra tại Italia, Tây Ban Nha và thậm chí cả Pháp. Đức là nạn nhân đầy bất ngờ của khủng hoảng mà chẳng ai có thể ngờ tới”.

Nhà đầu tư vào trái phiếu chính phủ Đức nhận được lợi suất 2%/năm trong 10 năm bất chấp rủi ro tại khu vực đồng tiền chung tăng cao.

Thị trường đang đồn đoán nhiều hơn về khả năng nguồn cung vốn trung và dài hạn tại châu Âu hiện đang đóng băng, TTCK châu Âu đồng loạt sụt giảm. Chỉ số CAC 40 của thị trường Pháp đóng cửa hạ 1,7%; chỉ số DAX của thị trường Đức hạ 1,4%. Sự thất bại của phiên đấu giá trái phiếu chính phủ này bị các chuyên gia trên thị trường coi như một thảm họa thực sự.

Chỉ số FTSE 100 của TTCK Anh có chuỗi ngày giảm điểm dài nhất từ năm 2003.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố phiên đấu giá trái phiếu chính phủ Đức thất bại bởi một số yếu tố kỹ thuật.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích khẳng định kết quả thất bại hoàn toàn bất ngờ, giá trái phiếu quá cao so với bối cảnh thị trường hiện tại.

Các tin khác