“Đốt” tiền cho chó, mèo

Dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng theo thống kê trong năm qua dân Hoa Kỳ vẫn chi đến 55 tỷ USD cho thú chơi chó, mèo. Con số này còn lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia Belarus.

Dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng theo thống kê trong năm qua dân Hoa Kỳ vẫn chi đến 55 tỷ USD cho thú chơi chó, mèo. Con số này còn lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia Belarus.

Không chỉ đơn thuần cho ăn và tắm rửa, những người nuôi thú cưng ở Hoa Kỳ bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc để chăm sóc chúng. Người sở hữu thú cưng, hay còn gọi là bố mẹ của chúng, đang đổ xô đi mua dịch vụ chăm sóc y tế và hàng xa xỉ theo phong cách của con người cho thú cưng.

Từ thức ăn thượng hạng cho đến chuyện làm đẹp. Đọc qua thực đơn nhiều người có thể nhầm tưởng đó là bữa ăn cho gia đình: Vịt nấu gạo lức và mứt dâu; gà lôi nướng bí rợ và cà chua; thịt cá hồi nấu rau xanh…

Với những chú chó, mèo lỡ bị thiến giờ muốn phục hồi cũng không thành vấn đề, đã có dịch vụ gắn “bi” giả. Giá mỗi cặp “bi” là 1.000USD - tương đương 1/3 lương tháng chưa đóng thuế của người lao động phổ thông. Theo những nhà thiết kế “bi” giả, việc lắp “bi” sẽ giúp cho thú cưng giữ được vẻ ngoài tự nhiên, lòng tự trọng và hỗ trợ trong những tổn thương về tinh thần liên quan đến việc thay đổi.

Thị trường thú cưng tại Hoa Kỳ tăng trưởng 7% trong năm 2010 bất chấp kinh tế thế giới khó khăn.
Thị trường thú cưng tại Hoa Kỳ tăng trưởng 7%
trong năm 2010 bất chấp kinh tế thế giới khó khăn.

Trong khi nền kinh tế còn khó khăn, thị phần dịch vụ thú cưng vẫn phát triển mạnh mẽ. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Packaged Facts, trong năm 2010 dân Hoa Kỳ đã chi đến 55 tỷ USD cho thú cưng. Mặc dù doanh số sản phẩm cho thú cưng đã tăng chậm lại, tuy nhiên mức tăng trưởng 7% trong năm 2010 vẫn là dấu hiệu phấn khởi. David Lummis, nhà phân tích thị trường cấp cao của Công ty Packaged Facts, nhận xét thị trường thú cưng sẽ còn tiếp tục tăng và nhu cầu tìm kiếm sản phẩm xa xỉ cho thú cưng đang thu hút nhiều công ty và người nổi tiếng tiến vào kinh doanh lĩnh vực này.

Không chỉ vậy, cổ phiếu của các công ty liên quan đến thú cưng niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng rất khả quan. Cổ phiếu của PetSmart đã tăng đến mức kỷ lục 43,46USD/cổ phiếu. Tuy không công bố thu nhập, nhưng Jim Myers, Giám đốc điều hành Công ty Petco, đối thủ chính của PetSmart, cho biết công ty chưa một quý nào tăng trưởng âm kể từ khi xảy ra suy thoái kinh tế năm 2008.

Giá thức ăn cho chó của Công ty Blue Buffalo khoảng 4USD/pound (tương đương 8,1USD/kg). Vậy nhưng, đây vẫn chưa phải loại đắt nhất, thức ăn cho những giống chó đặc biệt của Hãng Royal Canin có giá đến 6,8USD/pound. Trong khi thức ăn loại bình thường giá chỉ 50 cent/pound.

Theo Steve Tibbetts, Giám đốc Công ty Petzlife, các “ông bố, bà mẹ” đang chi tiền cho thú cưng nhiều hơn cho bản thân. Những kỹ thuật y tế tiên tiến phục vụ con người cũng đang được tăng cường sử dụng cho thú cưng. Chủ tịch Hội Sản phẩm thú cưng Hoa Kỳ Bob Vetere, cho biết: “Người nuôi thú cưng không chỉ quan tâm đến việc cung cấp chỗ ở cho các con vật mà còn đầu tư chất lượng sống cho chúng. Thông thường, mỗi người chi tiêu cho thú cưng theo khả năng của mình và họ sẵn sàng cắt giảm chi tiêu để phục vụ thú cưng”.

Hiện tại, khoảng 62% gia đình ở Hoa Kỳ có nuôi thú cưng, trong đó chó chiếm 40% tổng số, mèo chiếm 34%, còn lại là các con vật khác. Trong những năm gần đây, số lượng người nuôi chó, mèo tiếp tục tăng nhẹ trong khi những loại thú cưng khác như chim, cá nước ngọt, bò sát giảm dần.

Các tin khác