Đóng cửa chợ đen trực tuyến AlphaBay

(ĐTTCO) - Chợ đen trực tuyến AlphaBay trị giá nhiều tỷ USD vừa bị đóng cửa, có hoạt động kiểu các trang web thương mại điện tử, nhưng sử dụng nhiều công nghệ để che giấu nhà điều hành và người dùng.
Trang web cho phép người mua và người bán kết nối nặc danh, qua mặt cơ quan thực thi pháp luật.
AlphaBay được lập vào năm 2014, là chợ đen trực tuyến lớn nhất, chuyên buôn bán ma túy, vũ khí, hàng giả và dữ liệu cá nhân. Đến nay có khoảng 400.000 người dùng và bán hàng, với khoảng 300.000 mặt hàng lậu, doanh thu 600.000-800.000USD/ngày, thu về tiền hoa hồng hàng triệu USD mỗi năm. Alexandre Cazes, 26 tuổi, người Canada sống ở Thái Lan 8 năm qua, người sáng lập AlphaBay, là trung tâm cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) với chợ đen trực tuyến này. Chiến dịch thực thi pháp luật ở Hoa Kỳ, Canada và Thái Lan đã đóng cửa AlphaBay, với cảnh sát Canada thu giữ các máy chủ ở Quebec, cảnh sát Thái Lan bắt Cazes tại nhà riêng ở Bangkok.
Theo AP, đây là chợ đen trực tuyến lớn nhất bị đóng cửa. Cuộc điều tra của Hoa Kỳ cho thấy cách AlphaBay hoạt động trong thế giới internet ẩn không thể truy cập bằng các trình duyệt thông thường. AlphaBay buôn bán ma túy, căn cước giả và đánh cắp, công cụ hack máy tính, vũ khí và hàng giả. Chợ đen trực tuyến này cũng là đất của các dịch vụ rửa tiền che giấu dòng chảy bitcoin và các loại tiền ảo khác. AlphaBay có các chuyên gia theo dõi chống lừa đảo, có chuyên gia quản lý quan hệ công chúng quảng bá với người dùng và cộng đồng buôn bán bất hợp pháp, có cả người điều tiết giải quyết các tranh chấp và hoàn trả thanh toán khi cần thiết.
Đóng cửa chợ đen trực tuyến AlphaBay ảnh 1 Người sáng lập AlphaBay Alexandre Cazes, người Canada sống ở Thái Lan, có tài sản trị giá 23 triệu USD. 
Trang web AlphaBay che giấu hoạt động bằng TOR (The Onion Router), một mạng gồm hàng ngàn máy tính của các tình nguyện viên. Với TOR, lưu lượng truy cập được chuyển tiếp qua nhiều máy tính. Tại mỗi điểm, thông tin nhận dạng được xóa bỏ, do đó không máy tính nào biết được toàn bộ mạng. Nó giống một người cứ chuyển tin nhắn đến người tiếp theo, và cứ thế.
Để tăng cường bí mật, AlphaBay chỉ chấp nhận các loại tiền ảo như bitcoin và monero. Với tiền ảo, người dùng có thể tránh né được yêu cầu báo cáo khi chuyển từ 10.000USD trở lên trong một giao dịch. Do bitcoin có thể bị theo dõi khi chuyển đổi sang các loại tiền thông thường, AlphaBay cung cấp dịch vụ "nhào trộn" bitcoin qua nhiều tài khoản trước khi chuyển đổi. Nhà cung cấp cũng được yêu cầu mã hóa tất cả thông tin liên lạc để giữ an toàn trên AlphaBay. Người mua nạp tài khoản của họ bằng tiền ảo, tương tự nạp tiền vào thẻ quà tặng Amazon. Khi mua hàng, người mua chuyển tiền từ tài khoản của họ sang một tài khoản ký quỹ. Thanh toán được chuyển cho người bán khi người mua xác nhận đã nhận hàng.

AlphaBay thu hoa hồng từ 2-4% cho mỗi giao dịch thành công và ngày càng tăng. Người sáng lập chợ đen trực tuyến này là Cazes đã tích lũy được khối tài sản trị giá 23 triệu USD. Khi bắt giữ Cazes tại Bangkok, nhà chức trách Thái Lan đã thu giữ hàng triệu USD, 3 bất động sản, nhiều tài khoản ngân hàng, 4 siêu xe Lamborghini và Porsche. Cazes đã treo cổ chết trong phòng giam tại Cục Chống ma túy Thái Lan (NSB) ở Bangkok hôm 12-7, ngay trước khi gặp công tố viên xử lý việc dẫn độ sang Hoa Kỳ với cáo buộc buôn ma túy và rửa tiền.

Các tin khác