Đòn đau tham vọng Mondelez

(ĐTTCO) - Tập đoàn Mondelez International được biết đến nhiều tại Việt Nam thông qua vụ M&A trị giá 370 triệu USD mua lại 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Kinh Đô - một trong những doanh nghiệp bánh kẹo lớn nhất trong nước.

Mondelez vẫn tiếp tục nối dài thêm bản danh sách M&A trong lịch sử gần trăm năm của mình trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, tham vọng của Mondelez bị giáng một đòn đau khi Hershey, hãng bánh kẹo đứng thứ 5 thế giới, đã khước từ đề nghị sáp nhập.

Theo hãng tin BBC, nếu Hershey gật đầu, chocolate của hãng sẽ về một nhà với bánh Oreo và chocolate Cadbury của Mondelez. Mảng kinh doanh rất mạnh tại Hoa Kỳ của Hershey cũng sẽ được nhập vào hệ thống phân phối toàn cầu của Mondelez. Tuy nhiên, cổ đông kiểm soát hãng Hershey - Hershey Trust (quỹ từ thiện 12 tỷ USD, được thành lập bởi gia đình Hershey) cho biết trong thông báo: "Hội đồng quản trị công ty thống nhất từ chối lời mời M&A trị giá 23 tỷ USD và quyết định không có thêm các cuộc đàm phán với Mondelez". Theo thông tin tiết lộ về thương vụ M&A, Mondelez đã tìm cách thuyết phục Hershey nếu đồng ý sẽ giữ nguyên thương hiệu và số việc làm của công ty. Mondelez cũng đưa ra những lý lẽ thuyết phục thương vụ có ít rủi ro về độc quyền, do thị trường 2 bên ít chồng lấn. Mondelez hiện là hãng bánh kẹo lớn nhì thế giới. Trong khi đó, Hershey đứng thứ 5. Nếu sáp nhập, công ty mới sẽ vượt qua Mars để đứng thứ nhất, với 18% thị phần toàn cầu. Mars hiện có 13,3% thị phần.

Đòn đau tham vọng Mondelez ảnh 1

Trong số 60 loại kẹo bán chạy nhất, Hershey có đến 17 thương hiệu.

Tập đoàn Hershey được thành lập vào năm 1894 bởi Milton S.Hershey. Với bề dày lịch sử, Hershey đã là hãng sản xuất kẹo cũng như chocolate hàng đầu thế giới cho đến thập niên 70. Tôn chỉ của Hershey đã phát triển dựa vào những phương pháp sản xuất hiện đại nhất có sẵn, theo khẩu hiệu: "Thanh chocolate tuyệt vời nhất".  Năm 1907, Hershey cho ra đời sản phẩm chocolate “Nụ hôn của Hershey” tạo ra cơn địa chấn lớn trên thị trường bánh kẹo lúc bấy giờ. Hơn 80 triệu viên được sản xuất mỗi ngày cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Doanh thu cũng vì thế đạt mức kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Ngoài ra, Hershey có một chiến lược khá thông minh khi tập trung vào khẩu vị của người lớn trong mảng bánh kẹo. Dù trẻ em Hoa Kỳ dưới 12 tuổi là những khách hàng trung thành của kẹo ngọt, nhưng người tiêu dùng trên 18 tuổi lại chiếm tới 55% doanh số bán kẹo. Nguyên nhân do tỷ lệ các bà mẹ mua kẹo cho con cái khá cao. Theo nghiên cứu của Hershey, khẩu vị của các bà mẹ thường ảnh hưởng đến sở thích ăn loại kẹo nào của con cái khi còn rất nhỏ.

Trong khi đó, Mondelez International, Inc. là một tập đoàn đa quốc gia trong ngành bánh kẹo, thực phẩm và đồ uống (Hoa Kỳ) với hơn 107.000 nhân viên trên toàn cầu. Công ty có trụ sở tại Deerfield, bang Illinois, ngoại ô Chicago, sở hữu hàng loạt thương hiệu tỷ đô nổi tiếng khắp thế giới, như chocolate Cadbury (mua lại công ty Cadbury, Anh, năm 2010) và chocolate Milka; cà phê Jacobs; bánh quy Toblerone, Nabisco và Oreo; đồ uống bột LU, Tang; và kẹo cao su Trident. Mondelez được thành lập tháng 10-2012 sau khi Tập đoàn Kraft Foods tách ra làm 2 công ty là Kraft Foods Group (chuyên trách mảng thực phẩm) và Mondelez International (mảng bánh kẹo, snack).

Sau đó, hãng Mars đã có cuộc soán ngôi ngoạn mục, đến nay thị phần của Mars đã lớn hơn khoảng 14% so với Hershey. Cả Hershey và Mars đang có một cuộc chiến khốc liệt nhằm dẫn đầu thị trường bánh kẹo trị giá 8 tỷ USD tại Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ, Hershey và Mars mỗi bên chiếm 5 thương hiệu trong tổng số 10 nhãn hàng bánh kẹo bán chạy nhất và cả 2 chiếm tới 70% thị phần tại đây. Mở rộng hơn, trong số 60 loại kẹo bán chạy nhất, Hershey có đến 17 thương hiệu trong số đó, còn Mars chỉ chiếm 9 loại.

Ngay sau khi có thông tin về thương vụ M&A tỷ đô, ngày 1-7 cổ phiếu Hershey lập tức tăng 16,8% lên mức 113,49USD/cổ phiếu, còn Mondelez cũng tăng 5,9% lên mức 45,51USD/cổ phiếu.

Đức Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tổng thống Donald Trump: Tiêu điểm “nước Mỹ trên hết”

Tổng thống Donald Trump: Tiêu điểm “nước Mỹ trên hết”

(ĐTTCO) - LTS: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng đã khép lại nhưng truyền thông quốc tế vẫn khai thác sâu đậm chung quanh sự kiện này; trong đó nổi bật là Tổng thống Donald Trump - người đứng đầu nền kinh tế số 1 thế giới trong chuyến công du đầu tiên đến 5 nước châu Á.

Hồ sơ

Bình luận

Thế giới muôn màu