Dominica cấm sử dụng đồ nhựa và xốp vào năm 2019

(ĐTTCO) - Đảo quốc Dominica thuộc vùng biển Caribean mới đây tuyên bố sẽ cấm hoàn toàn các loại nhựa thông thường, các thùng xốp đựng thức ăn và hộp đựng thực phẩm dùng một lần – có hiệu lực từ tháng 1-2019.
Dominica cấm sử dụng đồ nhựa và xốp vào năm 2019
Thủ tướng Roosevelt Skerrit nói rằng chính phủ muốn bảo tồn cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng của Dominica. Ông đã tuyên bố: “Dominica tự hào là Đảo thiên nhiên nên chúng ta phải làm mọi thứ để xứng đáng và phản ánh được tên gọi của nó”. Ông cũng nói vấn đề quản lý chất thải rắn cần phải được người dân nhận thức rõ ràng và các nhà chức trách đang cải thiện điều đó.
Việc cấm dùng bao nhựa hay thậm chí là thu phí khi sử dụng đồ nhựa đã đạt hiệu quả ở một số quốc gia. Ở Anh, một nghiên cứu gần đây cho thấy đã có sự sụt giảm đáng kể số lượng túi nhựa trên các bãi biển của Anh từ khi thuế túi nhựa được ban hành vào năm 2015. Trong tháng qua, ở New Zealand và Úc đã thực hiện kế hoạch loại bỏ túi nhựa – tuy nhiên ở Úc đang vấp phải sự tranh cãi khi của hàng tạp hóa Coles, cửa hàng tạp hóa nổi tiếng ở Úc, rút khỏi kế hoạch này.
Bên cạnh đó, vẫn có những hãng lớn như Starbucks và Disney cũng đã công bố kế hoạch loại bỏ việc sử dụng ống hút nhựa. 
Mục đích của quốc đảo Dominica là trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chống lại “sự biến thể của khí hậu” (climate-resilient). Danh sách các mặt hàng sẽ bị cấm ở Dominica vẫn chưa được hoàn thiện nhưng chính phủ cho biết sẽ bao gồm những mặt hàng căn bản như ống hút nhựa, dao nhựa, dĩa nhựa, nĩa nhựa, ly xốp và hộp xốp.
Ông Skerrit cho biết các sự kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay thường xuyên và dữ dội hơn bởi các tác động của biến đổi khí hậu. Và quốc đảo này vẫn chưa quên được siêu bão Maria đã càn quét vào tháng 9-2017. Chính vì vậy quốc đảo này quyết định bảo vệ môi trường đi đôi với cam kết của quốc gia để tự bảo vệ và chống lại các thảm họa tự nhiên trong tương lai.

Các tin khác