Đội bóng nhí Thái Lan: Dốc toàn lực 2 đợt giải cứu cuối

(ĐTTCO) - Chiến dịch giải cứu những người còn lại trong hang dự kiến sẽ tiếp tục vào sáng hôm nay (9-7).  Đến cuối giờ sáng nay, lực lượng cứu hộ vẫn đang thay thế các bình oxy đang cạn trong hang để chuẩn bị cho đợt tiếp theo của chiến dịch giải cứu. Thời gian các đợt tiếp theo chưa được ấn định cụ thể.
Binh lính và thường dân tham gia lực lượng cứu hộ
Binh lính và thường dân tham gia lực lượng cứu hộ
Họ ước tính thời gian cho việc này sẽ mất hơn 20 giờ, chiến dịch sẽ tạm ngừng tính từ thời điểm giải cứu thành công ngày hôm qua lúc 21 giờ. Trong đợt tiếp theo của chiến dịch, đội cứu hộ vẫn chưa thể khẳng định sẽ đưa được bao nhiêu người ra khỏi hang. 
Mọi thứ được chuẩn bị kỹ lưỡng được thực hiện bởi hai nhóm, một là nhóm thợ lặn cứu hộ tiếp tế thực phẩm, oxy và trợ giúp y tế, nhóm quốc tế còn lại vẫn đang bàn và triển khai kế hoạch giải cứu. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết hiện tại, các giới chức Thái Lan đang lo ngại về những trận mưa được dự báo là sẽ xảy ra vào những ngày sau đó. Họ sợ rằng việc giải cứu sẽ trở nên phức tạp và gặp nhiều khó khăn hơn. 
Theo như kế hoạch được vạch ra thì vẫn sẽ tiếp tục sử dụng phương án cứ một người bị nạn sẽ đi kèm với hai thợ lặn cứu hộ. Họ sẽ đi ra ngoài men theo lối của sợi dây thừng dẫn đường. Dọc đường sẽ có những nhóm cứu hộ được phân bổ với nhiệm vụ hỗ trợ. Đường ra được cho là rất phức tạp khi có nhiều lối rẽ nhỏ hẹp bị ngập trong nước lạnh và nhiều bùn. 
Thậm chí, sẽ có những khúc hẹp, phải tháo bình dưỡng khí mới có thể len qua được. Đội cứu hộ vẫn đang bên cạnh và hướng dẫn đội bóng quá trình ra khỏi hang an toàn. Các chuyên gia thợ lặn đánh giá hành trình đi từ chỗ các cậu bé mắc kẹt ra được đến ngoài sẽ mất từ 5 đến 6 giờ đồng hồ.  
Đội bóng nhí Thái Lan: Dốc toàn lực 2 đợt giải cứu cuối ảnh 1 Lượng mưa tại khu vực đột nhiên tăng cao gây nhiều lo ngại. Ảnh: CNN news 
Tính đến cuối ngày chủ nhật (8-7), đã có bốn thành viên đội bóng được đưa ra ngoài an toàn sau hơn hai tuần bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang (Thái Lan). Sau đó, họ được đưa đến bệnh viện Chiang Rai để phục hồi tình trạng sức khỏe.
Tuy đã cứu thành công 4 thành viên, nhưng chặng đường tiếp theo đội giải cứu vẫn phải đương đầu với rất nhiều thử thách. Một bác sĩ được đưa vào bên trong hang để thực hiện cuộc kiểm tra y tế và xác định thứ tự người được đưa ra khỏi hang. 
Cuộc giải cứu lần này có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới. Bên cạnh việc hỗ trợ từ Mỹ dành cho Thái Lan, các chuyên gia và thợ lặn từ  Anh, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Lào và Myanmar tình nguyện tham gia. Ngoài ra có không ít công ty quốc tế đề nghị hỗ trợ dụng cụ.  

Các tin khác